COVID-19

สุดสลด! เติม ‘ออกซิเจน’ ช้า 5 นาที ผู้ป่วยโควิดใน ‘อินเดีย’ เสียชีวิต 11 รายรวด

สุดสลด! เกิดเหตุเติม “ออกซิเจน” ช้า 5 นาที ผู้ป่วยโควิดใน “อินเดีย” เสียชีวิตพร้อมกันอย่างน้อย 11 ราย รัฐบาลท้องถิ่นสั่งสอบสาเหตุ

เจ้าหน้าที่ในรัฐอานธรประเทศ ทางตอนใต้ของอินเดีย เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ถูกส่งตัวเข้ารักษาในแผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง อย่างน้อย 11 ราย เสียชีวิตลงหลังเกิดเหตุถังออกซิเจนขัดข้อง

อินเดีย ออกซิเจน โควิด

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นวันจันทร์ (10 พ.ค.) ที่โรงพยาบาลเอสวีอาร์ รูยา (SVR Ruia) ในเมืองติรุปาติ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอมราวดี เมืองหลวงของรัฐอานธรประเทศ ไปทางตอนใต้ราว 408 กิโลเมตร และส่งผลให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในแผนกผู้ป่วยหนักเสียชีวิต 11 ราย

นับเป็นภาพความโกลาหลอันน่าสะเทือนใจ ขณะเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลพยายามช่วยชีวิตผู้ป่วยที่อาการกำลังทรุด อยู่ภายในหอผู้ป่วย โดยมีกลุ่มญาติผู้ป่วยร้องไห้อย่างสิ้นหวัง พร้อม ๆ กับใช้มือพัดโบกด้วยหวังว่าจะช่วยยื้อชีวิตของพวกเขา

บรรดาครอบครัวของผู้เสียชีวิตระบุว่า ถังออกซิเจนขัดข้องเป็นเวลาประมาณ 25-45 นาที อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่นกล่าวการเติมออกซิเจนที่ล่าช้าไป 5 นาที เป็นสาเหตุที่ทำให้แรงดันตก และส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าวายเอส จากันโมฮัน เรดดี (YS Jagan Mohan Reddy) มุขมนตรีรัฐอานธรประเทศ ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและสั่งให้สอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

shutterstock 1955472238

เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่อินเดียกำลังต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด – 19 ระลอกที่ 2 โดยการขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์ได้กลายเป็นความท้าทายครั้งสำคัญสำหรับรัฐบาลอินเดีย และนับตั้งแต่อินเดียเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 2 เป็นต้นมา มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ สืบเนื่องจากการขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ที่สำคัญ โดยเฉพาะออกซิเจน

ทั้งนี้ อินเดียมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 22,992,517 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 หลังพบผู้ป่วยเพิ่ม 329,942 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง และมีผู้ป่วยเสียชีวิตทั้งหมด  249,992 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo