COVID-19

ยอดติดโควิด ‘สหรัฐ’ ลด 30% อนุมัติฉีด ‘ไฟเซอร์’ กลุ่ม 12 – 15 ปี

เริ่มเห็นแสง! ยอดติดโควิด “สหรัฐ” ลดลง 30% ล่าสุดอนุมัติฉีด “ไฟเซอร์” ให้วัยรุ่นอายุ 12 – 15 ปี เป็นกรณีฉุกเฉิน

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ของสหรัฐ เผยว่าอัตราผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่โดยเฉลี่ยในสหรัฐลดต่ำกว่า 41,000 รายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยลดลง 30% จาก 2 สัปดาห์ก่อนหน้า แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าสหรัฐดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรค โควิด – 19 เฉลี่ย 2 ล้านโดสต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลง 40% จากระดับสูงสุด

ยอดติดโควิด สหรัฐ 2564

ข้อมูลเฉลี่ย 7 วันที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยฯ พบ ยอดติดโควิด – 19 รายวันใน สหรัฐ อยู่ที่ 40,800 ราย ตัวเลขดังกล่าวลดลง 30% ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และลดลง 43% จากระดับสูงล่าสุดเมื่อกลางเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐ ตรวจพบผู้ป่วยประมาณ 71,000 รายต่อวัน อีกทั้งเป็นค่าเฉลี่ยต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2563 ด้วย

ขณะเดียวกันจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคโควิด – 19 เฉลี่ย 7 วัน อยู่ที่ 667 รายต่อวัน ต่ำกว่าช่วงฤดูหนาวที่ตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวนมาก

ศูนย์ฯ ระบุว่า สหรัฐฉีดวัคซีนให้ประชาชนรวม 2.3 ล้านโดสในวันอาทิตย์ (9 พ.ค.) ทำให้ค่าเฉลี่ยการฉีดวัคซีนทั่วประเทศช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 2 ล้านโดสต่อวัน อย่างไรก็ดี แม้อัตราการฉีดวัคซีนรายวันจะแสดงสัญญาณคงที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 3.4 ล้านโดสต่อวัน

ชาวอเมริกันประมาณ 46% ได้รับวัคซีนป้องกันโรค โควิด – 19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส และมากกว่า 1 ใน 3 ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส ส่วน 58% ของกลุ่มคนอายุ 18 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนบางส่วนแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ตั้งเป้าหมาย 70% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในประเทศจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 อย่างน้อย 1 โดสภายในวันที่ 4 กรกฎาคม หรือวันชาติสหรัฐ (Independence Day)

1Mar WorldTop10 0 1

ไฟเขียวฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” ให้วัยรุ่น 12 – 15 ปี สกัด โควิด – 19

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ประกาศอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ของไฟเซอร์ – ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) ในวัยรุ่นอายุ 12 – 15 ปี

สำนักงานฯ ได้พิจารณาแล้วว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 ของไฟเซอร์ – ไบออนเทค มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์เพื่อขอยื่นปรับแก้การอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉิน (EUA) อีกทั้งประโยชน์ที่ทราบของวัคซีนตัวนี้ในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปมีมากกว่าความเสี่ยงที่ทราบ

ข้อมูลด้านความปลอดภัยที่มีอยู่ชี้ว่าผู้เข้าร่วมทดลองอายุระหว่าง 12 – 15 ปี จำนวน 2,260 คน ได้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกแบบสุ่ม และควบคุมด้วยยาหลอกในสหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เข้าร่วมวัยรุ่น 1,131 คนได้รับวัคซีนจริง และอีก 1,129 คนได้รับวัคซีนจากน้ำเกลือที่เป็นยาหลอก โดยผู้เข้าร่วมทดลองมากกว่าครึ่งได้รับการติดตามความปลอดภัยเป็นเวลาอย่างน้อย 2 เดือน หลังรับวัคซีนโดสที่ 2

shutterstock 1823621246

ผลข้างเคียงทั่วไปที่ได้รับรายงานในผู้เข้าร่วมทดลองวัยรุ่น ซึ่งอาการจะคงอยู่ราว 1 – 3 วัน ได้แก่ อาการปวดบริเวณที่ถูกฉีดวัคซีน อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ หนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ และปวดข้อ โดยวัยรุ่นจำนวนมากพบผลข้างเคียงเหล่านี้ ยกเว้นอาการปวดบริเวณที่ถูกฉีดวัคซีน หลังจากรับวัคซีนโดสที่ 2 มากกว่าตอนรับวัคซีนโดสแรก ซึ่งผลข้างเคียงดังกล่าวสอดคล้องกับที่ได้รับรายงานในผู้เข้าร่วมทดลองอายุ 16 ปีขึ้นไป

สำนักงานฯ เผยว่า แม้บางคนจะเผชิญผลข้างเคียงหลังรับวัคซีน แต่ผลข้างเคียงของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน และบางคนอาจไม่พบผลข้างเคียงใด ๆ เลย พร้อมย้ำว่าไม่ควรนำวัคซีนไฟเซอร์ – ไบออนเทค ไปฉีดให้ผู้ที่มีประวัติอาการแพ้อย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีอาการแพ้ชนิดรุนแรงต่อส่วนประกอบใด ๆ ของวัคซีน

ทั้งนี้ มีการออกบันทึกการแก้ไขการใช้งานกรณีฉุกเฉินสำหรับวัคซีนป้องกันโรค โควิด – 19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้กับไฟเซอร์ อิงก์ (Pfizer Inc) ซึ่งยังไม่ใช่การอนุมัติจากสำนักงานฯ และการใช้งานกรณีฉุกเฉินนี้จะมีผลบังคับใช้จนกว่าจะมีสถานการณ์ที่เป็นเหตุให้การอนุมัติดังกล่าวต้องสิ้นสุดลง และอาจมีการแก้ไขหรือเพิกถอนหากพบว่าการอนุมัติฉุกเฉินไม่เป็นไปตามเกณฑ์อีกต่อไป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo