COVID-19

‘มาเลเซีย’ สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศถึง มิ.ย. หวั่นวิกฤติโควิด – 19 กลายพันธุ์

“มาเลเซีย” สั่งล็อกดาวน์ ควบคุมการเดินทางทั่วประเทศถึงต้น มิ.ย. หวั่นโควิด – 19 กลายพันธุ์สร้างวิกฤติระดับชาติ

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศว่ามาเลเซียจะขยายคำสั่งควบคุมการเดินทางที่อยู่ระหว่างบังคับใช้ในหลายพื้นที่ให้ครอบคลุมทั่วประเทศจนถึงเดือนมิถุนายน 2564 เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

มูห์ยิดดินระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) ถึง 7 มิถุนายนนี้ หลังจากจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด – 19 รายใหม่เพิ่มสูงทั่วประเทศ โดยเฉพาะหลังตรวจพบโรคโควิด – 19 ชนิดกลายพันธุ์ และประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

มาเลเเซีย ล็อกดาวน์ โควิด 2021

“รัฐบาลตัดสินใจดำเนินมาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ในชุมชนและควบคุมยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น โดยขณะนี้มาเลเซียกำลังเผชิญการระบาดใหญ่ระลอก 3 ที่อาจก่อให้เกิดวิกฤตระดับชาติ” มูห์ยิดดินระบุ

“การตรวจพบโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่มีอัตราแพร่เชื้อสูงขึ้น ระบบสาธารณสุขที่แบกรับภาระหนัก และการไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ล้วนเป็นเหตุผลที่ทำให้รัฐบาลต้องดำเนินมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้ประเทศพานพบภัยพิบัติทางสาธารณสุขที่เลวร้ายกว่าเดิม”

ข้อมูลชี้ว่ากิจกรรมสาธารณะ โดยเฉพาะการรวมตัวกันในพื้นที่อับอากาศ ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยโรคโควิด – 19 เพิ่มสูงขึ้น โดยหนึ่งในคำสั่งที่กำลังจะมีผลบังคับใช้รวมถึงการห้ามเดินทางระหว่างรัฐและระหว่างเขต ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน เดินทางไปทำงาน หรือฉีดวัคซีน พร้อมทั้งห้ามจัดกิจกรรมทางสังคมทุกรูปแบบ ทั้งงานเฉลิมฉลอง งานแต่งงาน และการเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุด

นอกจากนี้ สถาบันการศึกษาจะยังคงปิดทำการและงดการรับประทานอาหารภายในร้าน ส่วนการขับขี่ยานพาหนะจะอนุญาตให้มีผู้โดยสารเพียง 3 คน รวมคนขับเท่านั้น อีกทั้งการเฉลิมฉลองทศกาลอีดิลฟิตรี (Eid al-Fitr) ที่กำลังจะมาถึงจะถูกจำกัดด้วยเช่นกัน ทว่าเศรษฐกิจทุกภาคส่วนจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินงานหากปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียประกาศใช้คำสั่งควบคุมการเดินทางเป็นเวลา 2 สัปดาห์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศ และอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศที่ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด – 19 เพิ่มขึ้น ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

shutterstock 1714409071

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด – 19 เพิ่ม 3,807 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยจากต่างประเทศ 5 ราย และผู้ป่วยในท้องถิ่น 3,802 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 444,484 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 17 ราย ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 1,700 ราย

ขณะเดียวกันมาเลเซียมีผู้ป่วยหายดีเพิ่ม 3,454 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยหายดีอยู่ที่ 405,388 ราย หรือคิดเป็น  91.2% ของผู้ป่วยทั้งหมด ส่วนยอดผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ 37,396 ราย ส่วนหนึ่งเป็นผู้ป่วยหนัก 434 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 224 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo