COVID-19

‘ลาว’ เจอ ‘เหยื่อโควิด’ ดับ รายแรกของประเทศ

ลาว พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิต เป็นรายแรกของประเทศ เผยอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว ขณะยอดผู้ป่วยใหม่ ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขลาว รายงานการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 69 คน ในรอบวันที่ผ่านมา ทำให้สถิติผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,302 คน และยังมีผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 1,069 คน โดยลาวพบผู้ติดเชื้อคนแรกเมื่อเดือน มีนาคม ปีที่แล้ว

แขวงบ่อแก้ว พบผู้ป่วยใหม่ในวันนี้มากสุดจำนวน 46 คน นครหลวงเวียงจันทน์ พบ 16 คน  แขวงสะหวันนะเขต 4 คน และอีก 3 คน ที่แขวงจำปาสัก

shutterstock 1968183808

วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขของลาว ยังยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คนแรกในประเทศ  เป็น “ผู้ป่วยรายที่ 364”  เป็นหญิงชาวเวียดนาม อายุ 53 ปี มีถิ่นพำนักถาวรถูกต้องตามกฎหมายของลาว อาศัยอยู่ที่ นครหลวงเวียงจันทน์

ผู้ป่วยรายนี้ เข้าสู่กระบวนการรักษาที่โรงหมอเสดถาทิลาด ในนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่กี่วัน อาการของเธอทรุดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งคณะแพทย์พยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยเหลือ แต่ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด เมื่อช่วงรุ่งเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มความรุนแรงขึ้น ทำให้คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว ได้ขอให้หน่วยงานท้องถิ่นเพิ่มความพยายาม ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส  ทั้งเร่งติดตามตัว ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้ออย่างเร่งด่วน เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด ดำเนินการลาดตระเวน บริเวณชายแดนต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ รัฐบาลลาว ยังตัดสินใจขยายเวลาล็อกดาวน์ในประเทศ ไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคมนี้  ส่วนหนึ่งของมาตรการต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทางการยังเรียกร้อง ให้ประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล เกี่ยวกับการควบคุมเชื้อไวรัส อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงมาตรการที่กำหนดโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรีและคณะทำงานเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19

ข้อมูลล่าสุด แสดงให้เห็นว่า ลาวมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 1,302 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo