COVID-19

‘อินเดีย’ ไฟเขียว ใช้ยาตัวใหม่ รักษาผู้ป่วยโควิดกรณีฉุกเฉิน

องค์การควบคุมยาแห่งอินเดีย (DCGI) อนุมัติการใช้ยาตัวหนึ่ง เพื่อรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกรณีฉุกเฉินแก่องค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมของอินเดีย (DRDO)

ยาดังกล่าวมีชื่อว่า “2-ดีออกซี-ดี-กลูโคส” (2-deoxy-D-glucose) หรือ “2-ดีจี” (2-DG) ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันเวชศาสตร์นิวเคลียร์และสหเวชศาสตร์ (INMAS) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการขององค์การข้างต้น ร่วมกับด็อกเตอร์เรดดี’ส แลบบอราทอรีส์ (DRL) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย ในเมืองไฮเดอราบัด

get 62

กระทรวงกลาโหมของรัฐบาลกลางอินเดีย แถลงว่า ผลการทดลองทางคลินิก แสดงให้เห็นว่า ตัวยาดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ลดการพึ่งพาออกซิเจน ทั้งยังมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนมากที่ได้รับตัวยาดังกล่าว และมีผลการตรวจด้วยชุดทดสอบเรียลไทม์พีซีอาร์ (RT-PCR) ออกมาเป็นลบ ยาตัวนี้จึงจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ที่ทุกข์ทรมานด้วยโรคโควิด-19

ยาดังกล่าวเป็นยาผงบรรจุซอง ที่สามารถรับประทานได้ด้วยการละลายในน้ำ

“ยาตัวนี้ จะรวบรวมเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสเข้าด้วยกัน และป้องกันไม่ให้ไวรัสเติบโต ด้วยการยับยั้งการสังเคราะห์ไวรัส และการผลิตพลังงานของไวรัส”

ทั้งนี้ อินเดียกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 มีผู้ป่วยจำนวนมาก ที่ต้องพึ่งพาออกซิเจนในปริมาณสูง และจำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งกระทรวงคาดการณ์ว่าตัวยาดังกล่าวจะสามารถรักษาชีวิตอันล้ำค่าของผู้คนไว้ได้ และจะช่วยลดระยะเวลาที่พวกเขาต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้ ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลกลางอินเดีย ได้อนุญาตการนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น โดยเฉพาะอุปกรณ์ออกซิเจน เพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ระบาดอย่างรุนแรงในปัจจุบัน

คำสั่งอย่างเป็นทางการ ระบุว่า ความต้องการอุปกรณ์การแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างมากในภาวะวิกฤตินี้ รัฐบาลกลางจึงอนุญาตให้กลุ่มผู้นำเข้าอุปกรณ์การแพทย์ สามารถดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อตอบสนองข้อวิตกกังวลด้านสุขภาพ และ ค้ำจุนอุตสาหกรรมการแพทย์อย่างทันท่วงที

อุปกรณ์การแพทย์ที่ได้รับอนุญาตนำเข้า ได้แก่ เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องช่วยหายใจซีพีเอพี (CPAP) ระบบเติมออกซิเจน ถังออกซิเจน รวมถึงกระบอกสูบแช่แข็ง และอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งสามารถผลิตออกซิเจนได้

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าอินเดียเริ่มรับบริจาค และการช่วยเหลือจากต่างประเทศ เนื่องจากเผชิญปัญหาขาดแคลนออกซิเจน ยา และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันรัฐบาลรัฐท้องถิ่น ยังมีอิสระในการจัดซื้ออุปกรณ์ช่วยชีวิต และเวชภัณฑ์จากหน่วยงานต่างประเทศอีกด้วย

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo