COVID-19

ผ่อนคลายแล้ว ! กัมพูชา เลิกล็อกดาวน์ ‘พนมเปญ’ เมิน ‘โควิด’ ยังพุ่งสูง

“กัมพูชา” ยุติการล็อกดาวน์ “กรุงพนมเปญ” แล้ว ในวันนี้ หลังจากที่ปิดตายเมืองหลวงของประเทศมานาน 3 สัปดาห์ แต่คงมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด ในบางเขต ที่ยังมีตจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชา ได้เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ตามพื้นที่ ซึ่งถูกกำหนดว่าเป็น “สีเหลือง”ในกรุงพนมเปญ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกวานนี้ (5 พ.ค.) ส่วนพื้นที่ “สีแดง” และ “สีส้ม” ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง ยังคงล็อกดาวน์ต่อไปจนถึงวันที่ 12 พฤษภาคมนี้

get 24 9

นายมีน ชัญดา รองผู้ว่าราชการกรุงพนมเปญ ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอย่าประมาท และระมัดระวังตัวต่อไป เพราะขณะนี้ ต้องใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ ในช่วงเวลาที่กำลังเกิดการระบาดของไวรัสโควิเดอยู่

แม้ทางการจะยกเลิกการล็อกดาวน์ ในพื้นที่สีเหลือง และทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึง การจราจร เริ่มกลับมาคับคั่งแล้ว แต่ยังคงมาตรการเคอร์ฟิว ห้ามออกนอบ้าน ระหว่างเวลา 20.00 น.-03.00 น. ไว้เหมือนเดิม

ในการเปิดกรุงพนมเปญรอบใหม่นี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ออกมาตรการใหม่จำนวนหนึ่ง รวมถึง การกำหนดให้โรงงานต่าง ๆ มีคนงานเข้าทำงานได้เพียง 50% ของจำนวนแรงงานทั้งหมด โดยให้เน้นไปยังแรงงานที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว เป็นกลุ่มแรก

มาตรการอื่น รวมถึง การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 มากขื้น เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ในพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงพนมเปฯ และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว ยังเกิดขึ้นท่ามกลางคำเตือน จากบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข รวมถึง นางลี ไอแลน ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ในกัมพูชาว่า อาจดำเนินการเร็วเกินไป และอาจทำให้ผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง

ที่ผ่านมา กัมพูชา เคยเป็น 1 ในประเทศ ที่มีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อยสุดของโลก แต่การระบาดระลอกใหม่ในประเทศ ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ เพิ่มขึ้นอย่างมาก

จากที่เคยมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดเพียง 500 คน ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ในปัจจุบันกลับสูงถึง 17,621 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดโควิดที่ 114 คน และในวันนี้ (6 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่มากถึง 650 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย

กระนั้นก็ตาม การล็อกดาวน์สร้างความไม่พอใจให้กับชาวกรุงพนมเปญส่วนหนึ่ง ที่ระบุว่า การกระจาย และแจกจ่ายอาหารไม่เพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo