COVID-19

‘ไบออนเทค-ไฟเซอร์’ ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ในวัยรุ่น 12-15 ปี

ไบออนเทค (BioNTech)-ไฟเซอร์ (Pfizer) ยื่นขออนุญาตใช้วัคซีนโควิด-19 ในวัยรุ่น ระหว่างอายุ 12-15 ปี ต่อสหภาพยุโรป หลังทดลองทางคลินิคได้ผลดี

วัคซีนโควิด

ไบออนเทค (BioNTech) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี และไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าทั้งสองบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เพื่อขออนุมัติใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประชากรวัยรุ่น อายุ 12-15 ปี

การยื่นคำร้องดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของผู้เข้าร่วมอายุ 12-15 ปี จำนวน 2,260 คน โดยแถลงการณ์จากทั้งสองบริษัทระบุว่าวัคซีน “ออกฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสฯ ได้ดีในภาพรวม” ระหว่างการทดลอง

เยอรมนีอาจเริ่มฉีดวัคซีนของไบออนเทค/ไฟเซอร์ให้ประชากรวัยเด็กและวัยรุ่นเร็วที่สุดในเดือนกันยายนนี้ โดยโทมัส เมอร์เทนส์ ประธานคณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมนี (STIKO) เปิดเผยความเป็นไปได้ดังกล่าวกับหนังสือพิมพ์ไรน์นิชเชอ โพสต์ เมื่อวันศุกร์ (30 เม.ย.)

สถาบันโรแบร์ต ค็อก (RKI) ระบุว่าโครงการฉีดวัคซีนของเยอรมนีมีความคืบหน้า โดยฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากกว่า 1 ล้านโดสในวันพุธ (28 เม.ย.) นับเป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ ขณะจำนวนผู้ฉีดวัคซีนครบโดสอยู่ที่เกือบ 6.4 ล้านคน เมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) ทำให้อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศอยู่ที่ร้อยละ 7.7

ทั้งนี้ สถาบันฯ เผยว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในเยอรมนีหยุดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยมีการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 24,329 ราย เมื่อวันศุกร์ (30 เม.ย.) น้อยกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 3,200 ราย

สถิติจากสถาบันฯ ระบุว่าปัจจุบันเยอรมนีมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมกว่า 3.38 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 82,850 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo