COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน รอบ 3 ‘กรุงโตเกียว’ พ่วงอีก 3 จังหวัด เริ่ม 25 เม.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน เป็นรอบที่ 3 ในกรุงโตเกียว รวมถึงในอีก 3 จังหวัด คือ เกียวโต โอซาก้า และเฮียวโงะ มีผลวันที่ 25 เม.ย.นี้ ในความพยายาม ที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง  

วันนี้ (23 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ผู้นำ ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงโตเกียว, เกียวโต, โอซาก้า และเฮียวโงะ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างวันที่ 25 เมษายน-11 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะครอบคลุมช่วงเทศกาลวันหยุด หรือโกลเด้นวีค ของประเทศ  ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

get 21 8

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น แถลงว่า ภายใต้ภาวะฉุกเฉินรอบใหม่นี้ จะมีการบังคับใช้มาตรการจำกัดที่เข้มงวดมากขึ้น เช่น ร้านอาหาร บาร์ และคาราโอเกะ ที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะต้องปิดให้บริการ และ การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ ๆ สามารถจัดได้ แต่ไม่อนุญาตให้มีคนเข้าไปดู

นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ และธุรกิจพาณิชย์ต่าง ๆ ที่มีพื้นที่เกินกว่า 1,000 ตารางเมตร จะต้องปิดให้บริการ พร้อมขอความร่วมมือจากบริษัทต่างๆ ให้พนักงานทำงานจากบ้าน ส่วนโรงเรียนยังให้เปิดทำการเรียนการสอนได้ ซึ่งการละเมิดมาตรการเหล่านี้ อาจจะต้องรับโทษ ตามกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่

“เราจำเป็นต้องจำกัดการเคลื่อนไหวของผู้คน และเราต้องทำอย่างเด็ดขาด เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่สั้น กระชับ มุ่งเน้น และเห็นผล” นายนิชิมูระ กล่าว พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนตระหนักถึงการล็อกดาวน์ เมื่อปีที่แล้ว และอยู่กับบ้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินดังกล่าว หลังจากที่ได้รับการเห็นชอบอย่างเป็๋นทางการจากคณะทำงานของรัฐบาล

การตัดสินใจข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังจากที่หลายจังหวัดของญี่ปุ่น เรียกร้องให้รัฐบาล บังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดซึ่งรุนแรงเกินกว่ามาตรการกึ่งฉุกเฉินที่บังคับใช้ก่อนหน้านี้จะคุมได้

ในขณะนี้  จังหวัดโอซากา ได้แซงหน้ากรุงโตเกียว กลายเป็น ศูนย์กลางการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด ในญี่ปุ่นไปแล้ว โดยตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 1,167 ราย เมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) หลังจากตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ 1,242 รายเมื่อวันพุธ (21 เม.ย.) และมียอดผู้ป่วยใหม่ สูงกว่าระดับ 1,000 ราย ต่อเนื่องหลายวัน

ก่อนหน้านี้ นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา ระบุว่า ควรเริ่มบังคับใช้ภาวะฉุกเฉิน ช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งคุมการระบาด ให้ทันท่วงที โดยระบบดูแลสุขภาพ ของจังหวัด อยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างรุนแรงใ นช่วงที่ผ่านมา เพราะผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการรุนแรง ต้องเข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น

get 25 7

นายโยชิมุระ กล่าวกับรัฐบาลกลางว่า เขาวางแผนสั่งให้บาร์ และร้านอาหาร ในบางพื้นที่ ตลอดจนห้างสรรพสินค้า และสวนสนุก ระงับให้บริการชั่วคราว เพื่อคุมไม่ให้เกิดการระบาดเพิ่ม รวมถึง ต้องการให้ จำกัดการเดินทาง ของประชาชนเพิ่มเติม ภายใต้ภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ ที่กำลังจะถูกบังคับใช้ โดยอาจขอความร่วมมือ โรงเรียนประถม  และมัธยมศึกษาตอนต้น ในจังหวัด ให้จัดการเรียนการสอน ทางออนไลน์ชั่วคราว

เขายังวางแผน ขอความร่วมมือบาร์ และร้านอาหาร ให้ปิดบริการในช่วงสุดสัปดาห์ และระงับการจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ภายใต้ภาวะฉุกเฉินรอบใหม่นี้ รัฐบาลกรุงโตเกียว จะขอความร่วมมือ ห้างสรรพสินค้า ปิดให้บริการชั่วคราวเช่นกัน รวมถึงขอให้บาร์ และร้านอาหาร ที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปิดให้บริการ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด ชนิดกลายพันธุ์ อย่างรวดเร็ว ซึ่งมีอัตราการแพร่ระบาดสูง โดยคณะผู้เชี่ยวชาญ ของ กระทรวงสาธารณสุข ญี่ปุ่น ประเมินว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ชนิดกลายพันธุ์ถึง 80% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ในจังหวัดโอซากา และจังหวัดเฮียวโงะ ซึ่งกรุงโตเกียว ก็มีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์เพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็วเช่นกัน

ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo