COVID-19

‘ลาว’ เปิด ’10 สถานที่เสี่ยง’ สาวติดโควิดนำ 2 หนุ่มไทยลอบเข้าเมืองเที่ยว

โควิดลาว : สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ ออกประกาศขอความร่วมมือคนไทยสังเกตอาการ และเข้าตรวจหาเชื้อหากมีประวัติเดินทางไป 10 สถานที่เสี่ยง หลังนักศึกษา 25 ปี ติดโควิด-19 นำ 2 หนุ่มไทยลอบเข้าเมืองเที่ยวหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 20 คน 

คณะทำงานแห่งชาติเพื่อการป้องกัน และควบคุม COVID-19 สปป.ลาว แถลงสถานการณ์ โควิดลาว ผ่านเฟซบุ๊กเพจ “ສູນຂ່າວສານການແພດສຸຂະສຶກສາ Centre of Information and Education for Health ” เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 28 คน หลังดำเนินการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง

โดยพบผู้ติดเชื้อในนครหลวงเวียงจันทน์ 26 คน และในแขวงจำปาสัก 2 คน ส่งผลให้ ลาวมีผู้ป่วยสะสม 88 คน กำลังรักษา 39 คน และรักษาหายแล้ว 49 คน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

โควิดลาว

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้น ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อคนที่ 59 ของ สปป.ลาว ซึ่งเป็นนักศึกษาหญิงวัย 25 ปี ได้นำชายไทย 2 คน ที่ลักลอบเข้าเมือง มาจากประเทศไทยในช่วงปีใหม่ลาว เดินทางไปท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ โดยผู้ติดเชื้อจำนวน 26 คน ในนครหลวงเวียงจันทน์พบว่า ติดเชื้อจากร้านนวด 111 จำนวน 3 คน ร้าน Diamond Karaoke 2 คน Marina Night Club 3 คน ร้าน Funny 89 2 คน และร้าน Karaoke 8118 1 คน และติดเชื้อในพื้นที่อื่น ๆ อีก 15 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อในแขวงจำปาสักนั้น เป็นแรงงานไทยจำนวน 2 คน ที่เดินทางเข้ามาในประเทศอย่างถูกกฎหมาย และได้รับการกักกันในสถานที่กักกันของรัฐ ก่อนจะตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วพบว่า ติดเชื้อ

พร้อมกันนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์  ยังได้ออกประกาศเตือนคนไทย ที่ไปยัง 10 สถานที่เสี่ยง ที่ทางการลาวประกาศออกมา ให้ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด โดยระบุว่า

ทางการ สปป.ลาวขอความร่วมมือตรวจเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ในนครหลวงเวียงจันทน์ ระหว่างวันที่ 7-19 เมษายน 2564 โดยสถานที่เสี่ยง ได้แก่

  • วัดสีเมือง นครหลวงเวียงจันทน์
  • ร้าน Funny 89 บ้านท่าสะหว่าง เมืองไชทานี
  • ร้านนวด 111 บ้านหนองบอน เมืองไซเสดถา
  • โรงแรมเจือง 2 บ้านสีบุนเฮือง เมืองจันทะบุลี
  • ร้าน Karaoke 8118 บ้านฮ่องไก่แก้ว เมืองจันทะบุลี
  • ร้านเข้าเปียกไก่ผู้โอก บ้านฮ่องไก่แก้ว เมืองจันทะบุลี
  • โรงเรียนภาษาอังกฤษ Vientiane College บ้านหนองบอน เมืองไซเสดถา
  • โรงเรียนมิตรภาพลาว-เวียด บ้านโพนพะเนา เมืองไซเสดถา
  • ร้าน Diamond Karaoke
  • Marina Night Club

หากมีอาการป่วย ไข้ ไอ ตาม และน้ำมูกไหล ให้โทรปรึกษาสายด่วน 165 – 166 และพิจารณาไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ตามสถานที่ที่กำหนด

โควิดลาว

“ลาว” สั่งล็อกดาวน์ “เวียงจันทน์” 14 วัน

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น ยังทำให้นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว ออกคำสั่งใช้มาตรการล็อกดาวน์นครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศ เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อยับยั้งจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องจังหวัดอื่น ๆ พิจารณาบังคับใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น

คำสั่งของนายกฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (22 เม.ย.) จนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม ระบุว่าหน่วยงานทุกระดับต้องดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับอันตรายของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงวิธีป้องกันตนเองและครอบครัว

สำนักงานของรัฐงบาลต้องลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ยกเว้นบุคลากรสำคัญ เช่น ทหารและตำรวจ โดยมาตรการนี้ยังครอบคลุมภาคธุรกิจเอกชนด้วย นอกจากนั้นยังสั่งห้ามการเดินทางเข้า-ออกนครหลวงเวียงจันทน์ ยกเว้นผู้อยู่อาศัยถาวรที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด รถบรรทุกสินค้า และบุคลากรที่ได้รับอนุญาต

ผู้อยู่อาศัยของนครหลวงเวียงจันทน์ไม่สามารถออกจากบ้านได้ ยกเว้นมีกิจธุระจำเป็น ส่วนการรวมกลุ่มถูกสั่งห้ามไม่ให้เกิน 20 คน ขณะที่การประกอบพิธีต่างๆ เช่น พิธีศพ จะต้องถูกจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

จุดตรวจข้ามพรมแดนระหว่างประเทศและแบบดั้งเดิมจะยังคงปิดทำการตลอด 14 วันข้างหน้า ขณะโรงแรมและรีสอร์ตสามารถให้บริการได้ แต่ต้องให้บริการเฉพาะการเข้าพักและอาหาร ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้รับคำแนะนำให้เพิ่มการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามความจำเป็นและสอดคล้องกับอัตราการแพร่ระบาดในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo