COVID-19

ผอ.องค์การเภสัชเดนมาร์ก หมดสติล้มทั้งยืน ขณะแถลงเลิกใช้ ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ (มีคลิป)

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเดนมาร์ก  หมดสติ ล้มทั้งยืน ระหว่างร่วมแถลงข่าว ยกเลิกการใช้วัคซีนแแอสตร้าเซนเนก้าอย่างถาวร  ท่ามกลางความตกใจของบรรดาผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งรีบเข้าไปให้ความช่วยเหลือเธออย่างรวดเร็ว ก่อนนำส่งโรงพยาบาล 

นางแทเนีย อีริคเซน ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมของเดนมาร์ก หมดสติ ล้มทั้งยืน ไปกับพื้นด้านหลังโพเดียม ขณะกำลังแถลงข่าวร่วมกับนายซอเริน โบรชตรอม ผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ที่แสดงความตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก่อนที่เขาพร้อมกับสื่อมวลชน จะรีบวิ่งไปช่วยเหลือ และนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล

collapse

รายงานข่าวระบุว่า นางอีริคเซนมีอาการป่วย โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ แต่ระบุว่า ตอนนี้เธอฟื้นคืนสติ และมีอาการดีขึ้นแล้ว

เหตุการณ์ข้างต้น เกิดขึ้นระหว่างการแถลงข่าวว่า เดนมาร์กจะเลิกใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอย่างถาวร ซึ่งวัคซีนที่มีอยู่ทั้งหมดตอนนี้จำนวน 2.4 ล้านโดส จะถูกถอดออกจากโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เนื่องจากผลการศึกษาพบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน หลังได้รับวัคซีนในอัตราที่มากเกินกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ โดยพบในอัตรา 1 ต่อ 40,000 คน

การตัดสินใจครั้งนี้ ที่ทำให้เดนมาร์ก กลายเป็นประเทศแรกในยุโรป ที่ประกาศเลิกใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า อย่างถาวร อาจจะทำให้โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ในประเทศต้องล่าช้าออกไปอีกหลายสัปดาห์ แต่เพราะเกิดความกังวล จนทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจที่จะฉีดวัคซีนตัวนี้ หลังจากการพบผู้เกิดอาการภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่หลอดเลือดดำ เชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนในประเทศ 2 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นหญิงอายุ 60 ปี และเสียชีวิตด้วยอาการป่วยนี้

นายโบรชตรอม กล่าวว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่เดนมาร์กมีวัคซีนอื่น ๆ พร้อมใช้งาน และสถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้ ก็ยังอยู่ภายใต้การควบคุม อย่างไรก็ตาม เขาไม่ปิดโอกาสที่จะกลับไปใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้งในช่วงเวลาอื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo