COVID-19

‘กัมพูชา’ ล็อกดาวน์ ‘พนมเปญ’ 14 วัน หวังคุมโควิดระบาด

“ฮุน เซน” ตัดสินใจ “ล็อกดาวน์” กรุงพนมเปญ จนถึงวันที่ 28 เม.ย.นี้ ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา ได้ประกาศช่วงกลางดึกวานนี้ (14 เม.ย.) ล็อกดาวน์เมืองหลวงของประเทศนาน 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (15 เม.ย.) ไปจนถึงวันที่ 28 เมษายน โดยห้ามประชาชนออกนอกที่พัก ยกเว้นต้องไปทำงาน ซึ่งต้องมีจดหมายรับรองจากบริษัท หรือหน่วยงานท้องถิ่น ของผู้เดินทาง ไปซื้ออาหาร หรือไปหาหมอ

get 5 21 1

กระนั้นก็ตาม การออกจากบ้าน ในช่วงล็อกดาวน์นี้ จะอนุญาตให้บุคคลเพียง 2 คนในบ้านเท่านั้น และสามารถออกจากบ้านได้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยต้องเดินทางไปยังตลาดที่ใกล้ที่สุด ในท้องถิ่นของตน และต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไปด้วย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงพนมเปญ ได้จัดตั้งด่านตรวจขึ้นทั่วเมือง ซึ่งผู้ขับขี่จะต้องแสดงเอกสารทำงาน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนจึงจะผ่านไปได้

นายฮุน เซน กล่าวเตือนด้วยว่า ขณะนี้กัมพูชาเหมือนอยู่บนปากเหวแล้ว พร้อมเรียกร้องประชาชนให้ความร่วมมือ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดหายนะขึ้นมา และว่า ประชาชนสามารถออกจากบ้านได้ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ หรือในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่างทางสังคม

“การล็อกดาวน์ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในกรุงพนมเปญ และเมืองตาเขมา และเพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่น ๆ”

แม้กัมพูชา จะเป็น 1 ในประเทศ ที่มีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อยที่สุด แต่การระบาดรอบใหม่ ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นมาเกือบ 10 เท่า ด้วยยอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ทะยานถึง 4,874 ราย ภายในเวลา 2 เดือน

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าที่นายฮุน เซน จะประกาศมาตรการล็อกดาวน์ออกมานั้น มีข่าวรั่วออกมาทางโซเชียลมีเดียก่อน ทำให้ชาวกรุงพนมเปญ รวมถึง ผู้คนในเมืองตาเขมา ที่อยู่ติดกับกรุงพนมเปญ พากันออกมาซื้ออาหาร และสินค้าจำเป็นต่างๆ ไปกักตุนไว้เป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo