COVID-19

ออสเตรเลียแนะคนอายุต่ำกว่า 50 ปี ฉีดวัคซีน ‘ไฟเซอร์’ แทน ‘แอสตร้าเซเนก้า’

ออสเตรเลียแนะคนอายุน้อยกว่า 50 ปี ฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” แทน “แอสตร้าเซเนก้า” ลดความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อน

พอล เคลลีย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียแนะนำการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์ (Pfizer) มากกว่าแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) สำหรับประชากรผู้ใหญ่อายุต่ำกว่า 50 ปี

ออสเตรเลีย คำแนะนำ แอสตร้าเซเนก้า

เคลลีแถลงข่าว ณ กรุงแคนเบอร์ราว่า คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) แนะนำ การใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์มากกว่าวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าในประชากรผู้ใหญ่อายุต่ำกว่า 50 ปี ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าโดสแรก”

“คำแนะนำนี้เป็นผลมาจากความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคโควิด-19 ที่เพิ่มสูงตามอายุ ซึ่งทำให้กลุ่มคนที่มีอายุมากกว่าได้รับประโยชน์จากการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันน้อยลง” เคลลีกล่าว

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลออสเตรเลียร้องขอคณะที่ปรึกษาฯ ตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้ากับปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน โดยก่อนหน้านี้สถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) รายงานกรณีชายวัย 44 ปี เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมลเบิร์นด้วยภาวะลิ่มเลือดอุดตันร้ายแรงร่วมเกล็ดเลือดต่ำ หลังจากรับวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าเมื่อเดือนมีนาคม

ด้านองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ยืนยันว่าการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมเกล็ดเลือดต่ำ มีความเชื่อมโยงกับวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า แม้เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยากมากก็ตาม

เคลลีกล่าวว่าคณะที่ปรึกษาฯ เปิดเผยคำแนะนำ 4 ข้อ ซึ่งข้อที่ 2 ระบุว่าผู้ให้บริการฉีดวัคซีนควรฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าโดสแรกให้ประชากรผู้ใหญ่อายุต่ำกว่า 50 ปีในกรณีที่ “ประโยชน์ของวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยงอย่างชัดเจน โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล” ขณะคำแนะนำข้อที่ 3 ระบุว่าผู้ที่เคยฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าโดสแรกและไม่มีอาการข้างเคียงร้ายแรงสามารถฉีดวัคซีนโดส 2 ได้

คำแนะนำข้อสุดท้ายคือกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียควรจัดทำเอกสารชี้แจง “ที่อธิบายถึงประโยชน์และความเสี่ยงจากวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าอย่างชัดเจน”

ทั้งนี้ เบรนแดน เมอร์ฟี เลขาธิการกระทรวงฯ กล่าวว่าประชากรอายุมากกว่า 50 ปี ยังควรฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าต่อไป

“วัคซีนทุกชนิดก่อให้เกิดอาการข้างเคียง ซึ่งอาจร้ายแรงในบางกรณี วัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็เหมือนกัน วัคซีนของไฟเซอร์มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้รุนแรง ซึ่งเราเคยเห็นกันมาแล้ว” เมอร์ฟีระบุ “ผมอยากย้ำว่าเราขอสนับสนุนให้ผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo