COVID-19

อ่วม! นิวยอร์กรีด ‘ภาษีคนรวย – ภาคธุรกิจ’ หาเงินรับมือโควิด-19

อ่วม! นิวยอร์กรีด “ภาษีคนรวย – ภาคธุรกิจ” เพิ่มหลายพันล้านดอลลาร์ หาเงินรับมือโควิด-19 ระบาด เอกชนออกโรงค้าน

แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กเตรียมเรียกเก็บภาษีจากคนรวยและบริษัทต่าง ๆ เพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราวหลักหมื่นหรือแสนล้านบาท) ต่อปี เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการใช้จ่ายที่สูงท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

วุฒิสภาและสภารัฐนิวยอร์กผ่านร่างกฎหมายงบประมาณของรัฐมูลค่า 2.12 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.66 ล้านล้านบาท) สำหรับปีงบประมาณ 2565 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนปีนี้ หลังจากหารือและบรรลุข้อตกลงกับคัวโม

โควิด-19 นิวยอร์ก รีดภาษี

โดยคัวโมเปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กจะเก็บภาษีได้เพิ่ม 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.49 หมื่นล้านบาท) จากการปรับอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้สูงขึ้น และ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.35 หมื่นล้านบาท) จากอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่สูงขึ้น ในปีงบประมาณ 2565

และในปีงบประมาณ 2566 จำนวนเงินที่เรียกเก็บจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคลจะมีมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.03 แสนล้านบาท) และ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.14 หมื่นล้านบาท) ตามลำดับ

ชาวนิวยอร์กที่มีรายได้มากกว่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 786 ล้านบาท) ต่อปี จะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10.9% จากเดิม 8.82%

นอกจากนั้น อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้มีรายได้ 5-25 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ 157-786 ล้านบาท) จะเพิ่มขึ้นเป็น 10.3% จากเดิม 8.82% ส่วนบุคคลที่มีรายได้ตั้งแต่ 1-5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31-157 ล้านบาท) ต่อปี ต้องจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 9.65% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่  8.82%

ด้านกลุ่มคนร่ำรวยที่สุดในนิวยอร์กซิตีนั้นต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น 3.88% และอาจต้องเสียอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มขึ้นเป็น 14.78% ซึ่งนับเป็นอัตราที่สูงที่สุดในสหรัฐ

คัวโมกล่าวว่า อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับบริษัทที่มีรายได้มากกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 157 ล้านบาท) ต่อปี จะเพิ่มจาก 6.5% เป็น 7.25% เป็นเวลา 3 ปี

ขณะเดียวกันคัวโมระบุว่า รัฐนิวยอร์กได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.96 แสนล้านบาท) สำหรับงบประมาณปีนี้

คัวโมเสริมว่าการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีเหล่านี้จะเกิดขึ้นก่อนการยกเลิกลดหย่อนภาษีของรัฐและภาษีท้องถิ่น (State and Local Tax) ซึ่งจะทำให้ภาษีสุทธิในรัฐลดลง โดยการปรับขึ้นอัตราภาษีดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติและกลุ่มหัวก้าวหน้า แต่เผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากภาคธุรกิจ

โดยแถลงการณ์จาก ฮีเธอร์ บริกเชตตี ประธานและซีอีโอของสภาธุรกิจแห่งรัฐนิวยอร์ก ระบุว่าการเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงการปรับเพิ่มภาษีภาคธุรกิจนั้นไม่ใช่สิ่งจำเป็น เนื่องจากนิวยอร์กได้รับเงินสนับสนุนจำนวนมากจากรัฐบาลกลางอยู่แล้ว

บริกเชตตีกล่าวเสริมว่า ในขณะที่การช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากมาตรการล็อกดาวน์ และข้อจำกัดของรัฐเพิ่มเติมนั้นเป็นสิ่งที่น่าส่งเสริม “เรากลัวว่าการเรียกเก็บเงินและภาษีเพิ่มเติมจะส่งผลกระทบต่อรัฐนิวยอร์กมากกว่าเอื้อให้เกิดการฟื้นตัว”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo