COVID-19

‘โคแวกซ์’ แจก ‘วัคซีนโควิด’ แล้ว 86 ประเทศทั่วโลก เล็งส่งให้ ‘ลาว’ อีกเดือนหน้า

ยูเอ็น เผย โครงการโคแวกซ์ จัดส่งวัคซีนให้กับนานาประเทศที่เข้าร่วมโครงการแล้ว 86 ชาติ คิดเป็นจำนวนมากกว่า 36 ล้านโดส เตรียมจัดส่งให้ลาวอีก 3.5 แสนโดส ในเดือนพฤษภาคมนี้ พร้อมให้ความช่วยด้านเข็มฉีดยา และการสนับสนุนต่าง ๆ 

นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า โคแวกซ์ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่ม ที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และพันธมิตรเพื่อรับรองการเข้าถึงวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งมอบวัคซีนมากกว่า 36 ล้านโดส ไปยัง 86 ประเทศทั่วโลกแล้ว

get 15 5

“แอลจีเรียได้รับวัคซีนจากโคแวกซ์มากกว่า 36,000 โดส ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการฉีดวัคซีน ที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศ” นายดูจาริก กล่าวแถลงต่อสื่อ

ขณะที่ นายเอริก โอเวอร์เวสต์ ผู้ประสานงานยูเอ็น ประจำแอลจีเรียกล่าวว่า วัคซีนรอบใหม่นี้ จะช่วยทำให้มั่นใจว่าทุกคนจะเข้าถึงวัคซีน ทีมงานของยูเอ็น จะช่วยฝึกอบรมบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ ส่งเสริมผู้คนให้เห็นความสำคัญของวัคซีน และสนับสนุนงานด้านห่วงโซ่ความเย็น

ด้านประเทศลาวได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วกว่า 4,000 คน ซึ่งรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ในแนวหน้า ด้วยวัคซีนที่ได้รับจากโคแวกซ์ โดยทีมงานของสหประชาชาติ ซึ่งนำโดยนางซารา เซคเคเนส โทลเลฟเซน กำลังให้การสนับสนุนงานรณรงค์ฉีดวัคซีนของลาว ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 เม.ย.)

นายดูจาริก บอกด้วยว่า ลาวได้รับวัคซีนมากกว่า 130,000 โดสแล้วจนถึงปัจจุบัน และคาดว่าจะจัดส่งวัคซีนถึงลาวอีก 350,000 โดสในเดือนหน้า โดยเป้าหมายคือฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 20% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งมีประมาณ 1.6 ล้านคนภายในปีนี้

ทีมงานของสหประชาชาติ ยังช่วยจัดหาเข็มฉีดยา และวัสดุต่างๆ รวมถึงการสนับสนุนด้านอื่น ๆ เพื่อรับประกันว่าผู้คนจะสามารถเข้าถึงบริการด้านรักษาพยาบาลได้อย่างต่อเนื่อง

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo