COVID-19

‘เวียดนาม’ สั่งจำคุก 2 ปี ลูกเรือ ‘เวียดนาม แอร์ไลน์ส’ ไม่กักตัวโควิด

กระทรวงความมั่นคงทางสังคมของเวียดนาม รายงานว่า ศาลประชาชนนครโฮจิมินห์ ซิตี้ เวียดนาม ได้มีคำพิพากษาจำคุก นายเซือง ตัน โฮ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ของสายการบินเวียดนาม แอร์ไลน์ส เป็นเวลา 2 ปี หลังเขาถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานแพร่กระจายโรคติดเชื้อที่เป็นอันตราย

ตามคำฟ้องที่โพสต์บนเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจเวียดนามนั้น นายโฮ วัย 24 ปี ละเมิดมาตรการกักโรค และได้พบปะกับคนอื่น ๆ อีก 46 คน หลังจากที่เขาบินกลับมาจากญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

shutterstock 528828274

นายโฮ ได้คลุกคลีกับบุคลอื่นๆ ในช่วงที่เขาควรจะกักโรคตัวเอง โดยเขายังได้ไปร้านอาการ คาเฟ่ และเข้าชั้นเรียนภาษาอังกฤษ โดยเขามีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

การละเมิดมาตรการกักตัวของนายโฮ ทำให้ต้องมีการกักโรค และตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กับชาวเมืองโฮจิมินห์ร่วม 2,000 คน คิดเป็นค่าใช้จ่ายราว 4,480 ล้านด่อง หรือราว 6.058 ล้านบาท ทั้งยังทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเขาอีกอย่างน้อย 3 ราย

แถลงการณ์ของกระทรวงความมั่นคงทางสังคม เวียดนาม บอกด้วยว่า การละเมิดมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของนายโฮนั้น ทำให้สังคมตดอยู่ในอันตราย และความปลอดภัยของชุมชน

การตัดสินโทษดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ศาลเวียดนามได้สั่งจำคุก หัวหน้าศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อฮานอย นาน 10 ปี หลังจากตัดสินว่า เขามีความผิดที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดหาอุปกรณ์ ที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยรับมือกับการระบาดของโควิด

ทั้งนี้ เวียดนาม ถือเป็นหนึ่งในประเทศ ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากประชาคมโลก ต่อความพยายามที่จะควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านการตรวจหาเชื้อประชาชนจำนวนมาก รวมถึง การตามรอยโรค และการกักโรคอย่างเคร่งครัด ซึ่งนับแต่ที่เกิดการระบาดขึ้นมา จนถึงขณะนี้ เวียดนาม พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียง 2,594 คน และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้ 35 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo