COVID-19

‘ฟิลิปปินส์’ สั่งล็อกดาวน์ ‘มะนิลา’ คุม ‘โควิด’ ระบาดไม่อยู่ สะสมทะลุ 7 แสน

ฟิลิปปินส์สั่งล็อกดาวน์ พื้นที่กรุงมะนิลารอบใหม่  ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง และทำให้โรงพยาบาลเกิดการตึงตัว

โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ประชาชนราว 24 ล้านคน ในเขตเมโทรมะนิลา และอีก 4 จังหวัดใกล้เคียง รอบ ๆ นครหลวง จะถูกบังคับให้จำกัดการเดินทา งและมาตรการเข้มงวด

shutterstock 1675399726

มาตรการล็อกดาวน์จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์นี้ (29 มี.ค.)  ไปจนถึงวันที่ 4 เมษายน รวมแล้วเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ทั้งเมโทรมะนิลา และ 4 จังหวัดใกล้เคียง ได้ถูกกำหนดก่อนหน้านี้ ให้เป็นระเบียงท่องเที่ยว หรือ ทราเวลบับเบิล เพื่อป้องกันไวรัสมิให้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ

โฆษกประธานาธิบดี กล่าวว่า ในขณะที่ประชาชนอยู่กับบ้าน รัฐบาลก็คาดหวังว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสจะลดลง และรัฐบาลก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือ

ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป ประชาชนจะต้องทำงานจากบ้าน ยกเว้นมีความจำเป็นต้องไปทำงานในที่ทำงาน ส่วนการขนส่งสาธารณะจะระงับเป็นการชั่วคราว การชุมนุมขนาดใหญ่ทุกประเภท จะถูกห้ามอย่างเด็ดขาด และกำหนดห้ามออกนอกบ้าน หรือ เคอร์ฟิว ระหว่างเวลา 18.00-05.00 น. ธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นต้องปิดทำการ

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,595 ราย ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่มียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงเกิน 9,000 ราย ส่งผลให้ฟิลิปปินส์มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดทะลุ 700,000 รายแล้ว ที่ 712,442 คน

ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่รายวัน พุ่งสูงเกิน 5,000 คน ติดต่อกันถึง 10 วัน และในสัปดาห์นี้เพียงสัปดาห์เดียว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างน้อย 56,386 คน ถือเป็นสัปดาห์ที่มีการพบผู้ติดเชื้อใหม่มากสุดเป็นประวัติการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo