COVID-19

จีนแจก ‘คูปองชอปปิ้ง’ ดึงคนฉีด ‘วัคซีนป้องกันโควิด’ เร็วขึ้น

เขตต้าซิง ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เดินหน้าแจกคูปองส่วนลด สำหรับการจับจ่ายซื้อของ ให้กับผู้คนในพื้นที่ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบ 2 โดสแล้ว

การแจกคูปองส่วนลดดังกล่าว เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 มี.ค.) และเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลจีน ที่จะเร่งอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศ ให้เร็วขึ้น

get 1 14
ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

คูปองที่แจกออกไปนั้น มีมูลค่าแตกต่างกัน เริ่มตั้งแต่ 8 หยวน ไปจนถึงราคาสูงสุดที่ 30 หยวน โดยเงื่อนไขของการรับคูปองลดราคาเหล่านี้ จะแตกต่างกันออกไป และสามารถใช้ได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วเขตต้าซิง

ทางด้านหนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน สาขากรุงปักกิ่ง รายงานว่า การแจกคูปองข้างต้น คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 200 ล้านหยวน พร้อมระบุว่า มากกว่า 73% ของชาวเมืองต้าซิง ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนไปแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม

ขณะที่ชาวเมืองบางคน ก็ได้แสดงความกังวลต่อมาตรการนี้ ผ่านทางโลกโซเชียลมีเดียล

“การใช้วิธีนี้ เพื่อจูงใจให้คนไปฉีดวัคซีน ยิ่งจะทำให้คนมีความเชื่อมั่นในวัคซีนน้อยลง”

ข้อมูลล่าสุด แสดงให้เห็นด้วยว่า จีนสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ถึงวันละ 5 ล้านโดสแล้ว หรือมากกว่า 3 เท่า ของความสามารถในการผลิตรายวันที่ 1.5 ล้านโดส เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงาน เพื่อการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  แห่งคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า นับถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 22 มี.ค.) จีนดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโรคโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วประเทศมากกว่า 80.4 ล้านโดสแล้ว

คณะทำงานเฉพาะกิจ บอกด้วยว่า จำนวนประชาชนที่เข้ารับวัคซีนของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในขั้นตอนต่อไป จีนมีแผนที่จะเร่งโครงการฉีดวัคซีน ที่เป็นสากลและไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยจะขยายความครอบคลุม จากกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง ไปยังประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก เกือบ 1,400 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo