COVID-19

อดสาดสี! อินเดียห้ามฉลอง ‘เทศกาลโฮลี’ หลังติดโควิดพุ่งวันละ 4 หมื่นคน

อดสาดสี! อินเดียห้ามฉลอง “เทศกาลโฮลี” หวั่นโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ล่าสุดติดเชื้อพุ่งวันละ 4 หมื่นคน

รัฐบาลท้องถิ่นระดับรัฐและระดับเมืองหลายแห่งในอินเดีย ออกคำสั่งห้ามการเฉลิมฉลองเทศกาลโฮลี (Holi) หรือเทศกาลสาดสี ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28-29 มีนาคม เนื่องจากเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อีกระลอก

อินเดียตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันเพิ่มมากกว่า 40,000 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันเพิ่มเกือบ 200 รายในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยวันนี้ (24 มี.ค.) อินเดียตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 47,262 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 275 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

เทศกาล สาดสี อินเดีย

แถลงการณ์จากองค์การจัดการภัยพิบัติเดลี (DDMA) ระบุว่าการเฉลิมฉลองเทศกาลต่าง ๆ ที่กำลังจะมาถึง เช่น เทศกาลโฮลี และเทศกาลนวราตรี (Navratri) ตลอดจนการรวมกลุ่มในที่สาธารณะทั่วไปเป็นสิ่งที่ไม่อาจทำได้ โดยเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดูแลรับผิดชอบให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

ด้านเมืองมุมไบออกคำสั่งห้ามการเฉลิมฉลองเทศกาลที่กำลังจะมาถึง รวมถึงเทศกาลโฮลีเช่นเดียวกัน ขณะรัฐบาลของรัฐ  อุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดีย เผยแพร่ชุดแนวปฏิบัติขอความร่วมมือผู้สูงอายุและคนกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงการเฉลิมฉลองเทศกาล รวมถึงห้ามจัดขบวนหรือรวมกลุ่มเฉลิมฉลองหากไม่ได้รับอนุญาต

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo