COVID-19

นายกฯ ปากีสถานติดโควิด-19 หลังฉีดวัคซีนโดสแรก 2 วัน

นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แห่งปากีสถาน ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มแรก ไปได้เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น

นายไฟซาล สุลต่าน รัฐมนตรีสาธารณสุข ปากีสถาน เปิดเผยว่า ในขณะนี้ นายข่าน อดีตกัปตันคริกเก็ตทีมชาติปากีสถาน ที่ผันตัวเองมาเป็นนักการเมือง และได้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 นั้น กำลังกักตัวเองอยู่ที่บ้านพัก

shutterstock 1513462394

ขณะที่กระทรวงบริการกฎระเบียบ และการประสานงานด้านสาธารณสุขแห่งชาติ ระบุบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า นายข่าน ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างสมบูรณ์ โดยเขาเพิ่งได้รับวัคซีนโดสแรกเมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งเร็วกว่าที่วัคซีนใด ๆ จะสามารถทำงานได้ เนื่องจากแอนตีบอดี จะพัฒนาขึ้นภายหลังการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ราว 2-3 สัปดาห์

นายอาซาด อูมาร์ ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการ และปฏิบัติการแห่งชาติ (NCOC) ของปากีสถาน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า “นายกรัฐมนตรีข่านได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) และเริ่มมีอาการของโรคในวันต่อมา (19 มี.ค.) จึงสรุปได้ว่าเขาติดเชื้อก่อนจะได้รับวัคซีนป้องกัน เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นต้องใช้เวลาหลายวันกว่าผู้ป่วยจะแสดงอาการออกมา”

นายอูมาร์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผน การพัฒนา และแผนริเริ่มพิเศษของปากีสถาน ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ประชาชนต้องฉีดวัคซีน และเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์ทุกคนเข้ารับวัคซีนจากรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

ทางด้านแหล่งข่าว ในสำนักนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า นายข่านไม่แสดงอาการใดๆ ที่ชัดเจน โดยมีอาการไอเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะนี้ เขากักตัวอยู่ที่บ้านพักส่วนตัว และจะปฏิบัติงานต่อไปผ่านการประชุมทางวิดีโอ

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของสำนักนายกรัฐมนตรีติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ก่อนหน้าที่นายข่านจะติดเชื้อเพียงไม่กี่วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวมีอาการรุนแรง และถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลแล้ว

ทั้งนี้ ปากีสถานกำลังเผชิญกับสถานการณ์ระบาดรุนแรงระลอกที่ 3 ของไวรัสชนิดนี้ และรัฐบาลกำลังดำเนินการต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่ามีการปฏิบัติงานตามมาตรฐานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo