COVID-19

WHO แถลงการณ์แนะใช้วัคซีนโควิด-19 ‘แอสตร้าเซเนก้า’ ต่อไป

WHO แถลงการณ์แนะใช้วัคซีนโควิด-19 “แอสตร้าเซเนก้า” ต่อไป เพราะมีประโยชน์มากกว่าเสี่ยง

วานนี้ (17 มี.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) เนื่องจากมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

“การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไม่ช่วยลดอาการป่วยหรือการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่น อาการลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดเป็นอาการที่พบบ่อย ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำเป็นอาการของโรคหัวใจและหลอดเลือดที่พบบ่อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก” WHO ระบุในแถลงการณ์

แอสตร้าเซเนก้า WHO

WHO เผยแพร่แถลงการณ์หลังหลายประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ระงับการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าเพื่อเป็นมาตรการเฝ้าระวัง เนื่องจากมีรายงานผู้รับวัคซีนเกิดอาการเลือดแข็งตัว

“การแจ้งเตือนเหตุการณ์เชิงลบที่อาจเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนเป็นขั้นตอนปกติที่หลายประเทศดำเนินการ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันเกี่ยวข้องกับตัววัคซีน ซึ่งเราควรตรวจสอบความเกี่ยวข้องนี้ และการแจ้งเตือนแสดงให้เห็นว่าประเทศมีระบบเฝ้าระวังและมาตรการควบคุมที่มีประสิทธิภาพ”

ปัจจุบันคณะกรรมการที่ปรึกษาระดับโลกด้านความปลอดภัยทางวัคซีนของ WHO กำลังประเมินข้อมูลความปลอดภัยล่าสุดของวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า พร้อมประสานงานกับองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) และหน่วยงานอื่น ๆ ทั่วโลกเพื่อแบ่งปันข้อมูลความปลอดภัยล่าสุด

อนึ่ง WHO จะประกาศผลการประเมินต่อสาธารณชนทันทีที่เสร็จสิ้นกระบวนการ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo