COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ จ่อยกเลิก ‘ภาวะฉุกเฉิน’ กรุงโตเกียว วันอาทิตย์นี้

รัฐบาลญี่ปุ่น มีแนวโน้มที่จะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉิน ในเขตกรุงโตเกียว ตามแผนเดิมที่วางไว้ หลังอัตราการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงจากระดับสูงสุด และภาวะตึงตัวในโรงพยาบาลต่าง ๆ เริ่มผ่อนคลายลง

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ในวันอาทิคตย์นี้ (21 มี.ค.) มีแนวโน้มที่รัฐบาลญี่ปุ่น จะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉิน ในกรุงโตเกียว ตามที่กำหนดไว้ หลังมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องขยายเวลาออกไปอีก เรื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ร่วงลงจากจุดสูงสุดแล้ว

shutterstock 1683441217

รายงานข่าวระบุว่า นายโยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีกำหนดที่จะหารือถึงเรื่อดังกล่าวกับคณะรัฐมนตรี รวมถึง นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ต่อการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเย็นวันนี้ (17 มี.ค.)

กรุงโตเกียว จังหวัดคานากาวะ ชิบะ และไซตามะ ต่างอยู่ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่รายวัน พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ  ตกอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมาก จากจำนวนคนไข้ที่หลั่งไหลเข้ามา

ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว ทางการได้ขอความร่วมมือให้ประชาชน ไม่ออกนอกที่พัก หากไม่มีเหตุจำเป็น และให้ร้านอาหาร และบาร์ ปิดให้บริการเวลา 20.00 น.

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ธุรกิจต่าง ๆ นำรูปแบบการทำงานทางไกลเข้ามาใช้ และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมใหญ่ ๆ อย่าง คอนเสิร์ต และการแข่งขันกีฬาไว้ไม่เกิน 5,000 คน

ทั้งนี้ จังหวัดที่จะได้รับการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะต้องมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จากระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับรุนแรงที่สุด

มาตรฐานที่ใช้ระบุระดับความรุนแรงนั้นอิงจาก 6 ตัวชี้วัดหลัก รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์ต่อจำนวนประชากร 100,000 คน และสัดส่วนเตียงโรงพยาบาลที่พร้อมรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19

ข้อมูลล่าสุด จาก Worldometer แสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดอยู่ที่ 448,688 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิดที่ 8,622 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo