COVID-19

อยากเข้า ‘ลาว’ ต้องใส่ ‘สายรัดข้อมืออัจฉริยะ’ ตรวจอุณหภูมิ-บอกตำแหน่ง

ลาว แนะ สายการบินต่างชาติ จัดหา “สายรัดข้อมืออัจฉริยะ” ที่สามารถตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ให้แก่ผู้โดยสารที่เดินทางมายังลาว ส่วนหนึ่งของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว ออกคำสั่งให้กระทรวงโยธาธิการ และการขนส่ง แจ้งข้อกำหนดดังกล่าวกับบรรดาสายการบินต่างชาติ

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานวันนี้ (16 มี.ค.) ว่า สายการบินต่างชาติจำเป็นต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบก่อนขึ้นเครื่องว่า พวกเขาอาจถูกปฏิเสธเข้าประเทศหากไม่สวม “สายรัดข้อมืออัจฉริยะ”

get 100

คณะกรรมการ ยังกำหนดให้ชาวต่างชาติทุกคน ที่เดินทางเข้าลาว ซื้อประกันภัยโรคโควิด-19 ผ่านทางกระทรวงสาธารณสุขลาวด้วย เนื่องจากขณะนี้ ลาวบังคับให้ผู้เดินทางทุกคนยื่นประกันภัยโรคโควิด-19 นอกเหนือจากเอกสาร และคำร้องการเดินทางอื่น ๆ เพื่อขออนุญาตเข้าประเทศ

สายรัดข้อมืออัจฉริยะ จะช่วยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และบันทึกตำแหน่งที่อยู่ของผู้สวมใส่ หลังเดินทางมาถึงลาว โดยมีเป้าหมายเพื่อตรวจจับความผิดปกติ และกระตุ้นให้เกิดการรับมืออย่างทันท่วงที ในกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส

สายรัดข้อมือนี้ ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้สวมใส่ หากตรวจพบความผิดปกติใด ๆ สายรัดข้อมือจะส่งสัญญาณแจ้งเตือน ไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งจะสามารถรับข้อมูลเหล่านี้ ผ่านสมาร์ทโฟนของตนได้ หลังเชื่อมต่อบลูทูธ อีกทั้งสามารถแบ่งปันข้อมูล ไปยังเพื่อนของผู้สวมใส่ รวมถึงหน่วยงานประจำเขต และเทศบาลได้ด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้เดินทางมาถึงลาว ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หรือโรคโควิด-19 จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อสังเกตอาการ และเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจ เพื่อส่งไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ ส่วนผู้เดินทางที่ไม่แสดงอาการใด ๆ จำเป็นต้องเฝ้าระวัง และตรวจวัดอุณหภูมิตนเองทุกวันเป็นเวลา 14 วัน

รายงานระบุว่า หน่วยงานท้องถิ่นยังคงเผชิญกับความท้าทาย ในการเฝ้าระวังประชาชนตามจุดผ่านแดน ทางการลาวยังคงเฝ้าระวัง และกำหนดมาตรการป้องกันที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันลาวอนุญาตให้ประชาชนสามารถรวมตัวกันได้ภายใต้จำนวนจำกัด และทุกคนจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน อาทิ การเว้นระยะห่างทางสังคม ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Worldometer แสดงให้เห็นว่า ลาว มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ จำนวน 48 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

Avatar photo