COVID-19

ออสเตรเลียฟื้น ‘ทราเวล บับเบิล’ กับนิวซีแลนด์ หลังโควิด-19 คลี่คลาย

ออสเตรเลียฟื้น ‘ทราเวล บับเบิล’ กับนิวซีแลนด์ หลังโควิด-19 คลี่คลาย ประชาชนถึงปลายทางไม่ต้องกักตัว 14 วัน

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จับมือดำเนินนโยบาย “ทราเวล บับเบิล” (travel bubble) โดยผู้เดินทางจากเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์ มายังรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย จะไม่ต้องเข้ากักกันตัวเพื่อป้องกันโรคระบาด เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) เป็นต้นไป

ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ travel bubble

รายงานระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์สามารถควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบกลุ่มก้อนขนาดเล็กได้ หลังจากบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์นาน 1 สัปดาห์

ทว่าชาวออสเตรเลียยังคงไม่สามารถเดินทางไปนิวซีแลนด์ได้ เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียห้ามชาวออสเตรเลียเดินทางออกนอกประเทศ ยกเว้นกรณีพิเศษเท่านั้น

ผู้เดินทางจากเมืองโอ๊คแลนด์มายังออสเตรเลียไม่จำเป็นต้องกักกันตัวนาน 2 สัปดาห์ เช่นเดียวกับกรณีผู้เดินทางมาจากประเทศอื่นๆ ทั้งหมดต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 และกักกันตัวจนกว่าจะได้รับผลตรวจโรคเป็นลบ

อย่างไรก็ดี ผู้เดินทางมาจากพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของนิวซีแลนด์ไม่จำเป็นต้องเข้ากักกันตัวหรือแยกโรคด้วยตัวเองเช่นกัน

“นิวซีแลนด์จัดเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงโรคโควิด-19 ต่ำ เพราะไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่นอกเหนือจากผู้ป่วยกลุ่มก้อนเล็กในโอ๊คแลนด์เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์” แถลงการณ์จากรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ระบุ

fig 29 12 2019 06 15 53

ผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังรัฐอื่นๆ ของออสเตรเลียสามารถเดินทางจากรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย โดยขึ้นอยู่กับข้อจำกัดระหว่างพรมแดนในประเทศ

รัฐนิวเซาท์เวลส์ไม่พบการระบาดของโรคโควิด-19 มานานกว่า 50 วันแล้ว เมื่อนับถึงวานนี้ ขณะรัฐวิกตอเรียไม่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชนติดต่อกัน 2 สัปดาห์

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo