COVID-19

‘สายการบิน-กลุ่มธุรกิจ’ ร้องสหรัฐ ดัน ‘พาสปอร์ตวัคซีน’

กลุ่มสายการบิน และภาคธุรกิจชั้นนำ ออกโรงกดดันรัฐบาลสหรัฐ พัฒนากระบวนการรับรองชั่วคราว ที่จะเปิดทางให้บรรดานักเดินทาง สามารถแสดงหลักฐานว่า ผ่านการตรวจหาเชื้อ และฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มาแล้ว มาตรการที่อุตสาหกรรมสายการบิน เชื่อว่า จะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยว และการใช้จ่ายในภาคบริการ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดใหญ่

ในจดหมายเปิดผนึกที่กลุ่มสายการบิน และธุรกิจ มากกว่า 20 ราย ส่งถึง นายเจฟฟ์ ไซเอนส์ ผู้ประสานงานด้านการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวนั้น ภาคธุรกิจเหล่านี้ ระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการกำหนดแนวทางที่เป็นมาตรฐานขึ้นมา และสหรัฐควรที่จะเป็นผู้นำในเรื่องนี้ แต่ก็ระบุด้วยว่า ไม่ควรที่จะกำหนดให้การฉีดวัคซีนต้องเป็นเงื่อนไขหนึ่งสำหรับการเดินทางภายในประเทศ หรือระหว่างประเทศ

shutterstock 1894699555

ทั้งนี้ สายการบิน ถือเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักสุด จากการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยข้อมูลจากสมาคมสายการบินอเมริกา ชี้ว่า แม้การเดินทางจะฟื้นตัวขึ้นมาบาสงส่วนแล้ว แต่สายการบินสหรัฐ ยังคงตกอยู่ในภาวะขาดทุนสูงถึงวันละ 150 ล้านดอลลาร์

จนถึงขณะนี้ มีองค์กร และประเทศต่าง ๆ จำนวนมาก กำลังเคลื่อนไหวเพื่อพัฒนา “พาสปอร์ต วัคซีน” ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเดินทางมากขึ้น แต่บรรดาสายการบินกังวลว่า การรับรองที่เกิดขึ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ ในระดับภูมิภาค อาจทำให้เกิดความสับสน และจะไม่ทำให้เกิดการยอมรับในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) กลับมองว่า พาสปอร์ตวัคซีน ไม่ควรนำมาใช้ในการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เพราะวัคซีนโควิด-19 ยังไม่เป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลกในตอนนี้ อีกทั้งยังต้องพิจารณาเรื่องความเป็นไปได้ และจริยธรรม ในมาตรการดังกล่าวด้วย

การออกมาเรียกร้องข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 8 มี.ค.) ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคระบาดสหรัฐ (ซีดีซี) ออกแนวทางปฏิบัติใหม่ สำหรับบุคคลที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดครบแล้ว โดยระบุว่า สามารถพบปะกับบุคคลที่ฉีดวัคซีนแล้วเช่นเดียวกันได้ โดยที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย และสามารถไปเยี่ยมคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนได้ แต่ต้องเป็นคนที่อยู่คนเดียว และอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ อย่างไรก็ดี ยังคงแนะนำไม่ให้เดินทางอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo