COVID-19

เกิดยาก แต่เกิดได้ ‘โควิด-19’ ก่ออาการข้างเคียง ‘หูดับฉับพลัน’

เกิดยาก แต่เกิดได้ “โควิด-19” ก่ออาการข้างเคียง “หูดับฉับพลัน” พบในผู้หญิง 12 รายทั่วโลก

สมาคมโสตศอนาสิกวิทยาและการศัลยกรรมศรีษะและคอของสเปน (SEORL-CCC) เตือนว่าการสูญเสียการได้ยินอย่างฉับพลันอาจเป็น “อาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ยาก” ในผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

โควิด-19 หูดับ

สมาคมฯ ระบุว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการสูญเสียการได้ยินอย่างฉับพลันทั้งหมด 12 รายทั่วโลก แต่อัตราผู้ป่วยนั้นอาจสูงกว่าความเป็นจริง โดยผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการดังกล่าวเป็นเพศหญิงทั้งหมด และยังไม่อาจทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาการสูญเสียการได้ยินฉับพลันและความรุนแรงของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

“เชื้อไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายในหลายประเภท ซึ่งรวมถึงระบบประสาทส่วนกลางและรอบนอก” ดร.มาเรีย โฮเซ ลาวิลา ประธานคณะกรรมการโสตวิทยาของสมาคมฯ กล่าว “เชื้อไวรัสโคโรนาก่อให้เกิดการหลั่งสารไซโตไคน์ และสร้างความเสียหายต่อการได้ยิน ทำให้กระจกตาอักเสบ และการไหลเวียนในหลอดเลือดฝอยบกพร่อง”

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าโรคโควิด-19 สร้างความเสียหายต่อเส้นประสาทคอเคลีย (cochlear nerve) ซึ่งทำหน้าที่ด้านการได้ยิน ส่งผลให้เกิดอาการเส้นประสาทอักเสบหรือสร้างความเสียหายต่อเนื้อเยื่ออ่อนของคอเคลีย (cochlea) ซึ่งเป็นส่วนของหูตอนใน และก่อให้เกิดการอักเสบของคอเคลีย (cochleitis) โดยโรคโควิด-19 ยังมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ ซึ่งก่อให้เกิดอาการสูญเสียการได้ยินทางประสาทสัมผัสในบางกรณีได้

get 40 4 e1613390769809

สมาคมฯ ระบุว่าระดับการสูญเสียการได้ยินอย่างฉับพลันมีความแตกต่างกัน และมีอัตราเกิดขึ้นค่อนข้างต่ำ อยู่ที่ผู้ป่วยราวน้อยกว่า 1 ราย ต่อผู้อยู่อาศัย 1,000 รายในแต่ละปี

“แม้ว่าเราจะไม่ทราบสาเหตุในกรณีส่วนใหญ่ แต่เราทราบว่ามันอาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัส การอุดตันของหลอดเลือด หรือกลไกทางภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้ผลที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดที่สุดคือความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งอาจเป็นอาการป่วยเรื้อรังและอาจเกี่ยวข้องกับอาการได้ยินเสียงรบกวนในหูและอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน”  ลาวิลลากล่าว

ลาวิลลาทิ้งท้ายว่าคณะผู้เชี่ยวชาญของสมาคมฯ เชื่อว่าอาการสูญเสียการได้ยินอย่างฉับพลันเนื่องจากโรคโควิด-19 เป็นกรณีที่เกิดขึ้น “ยากเป็นพิเศษ” แต่เมื่อพิจารณาจากมุมมองด้านพยาธิสรีรวิทยาของการติดเชื้อ คณะผู้เชี่ยวชาญยังไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ว่าอาการดังกล่าวมีความเกี่ยวพันกันแบบสุ่ม

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของสเปนรายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมทั่วประเทศอยู่ที่ 3,130,184 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 2 มีนาคม 2564 และมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 69,801 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo