COVID-19

เกาหลีใต้พบ ‘ผู้มีโรคประจำตัว’ เสียชีวิต 2 ราย หลังฉีดวัคซีน ‘แอสตราเซเนกา’

เกาหลีใต้พบ “ผู้มีโรคประจำตัว” เสียชีวิต 2 ราย หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 “แอสตราเซเนกา”

วันนี้ (3 มี.ค.) สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานกรณีชาวเกาหลีใต้ 2 รายที่มีโรคประจำตัว เสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทเวชภัณฑ์ข้ามชาติสหราชอาณาจักร-สวีเดน

5798df โควิด-19 แอสตราเซเนกา เกาหลี

ผู้ป่วยรายแรกอายุราว 50 ปี  มีประวัติรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมืองโกยางที่ตั้งอยู่ข้างเคียงกรุงโซล และได้รับวัคซีนโดสแรกจากทั้งหมด 2 โดส ซึ่งพัฒนาโดยแอสตราเซเนกา เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (2 มี.ค.)

ผู้ป่วยมีภาวะหัวใจล้มเหลวและหายใจติดขัดช่วงบ่ายวันเดียวกัน และมีอาการดีขึ้นหลังได้รับการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน อย่างไรก็ดีผู้ป่วยมีอาการหัวใจวายกำเริบอีกครั้งช่วงเช้าวันนี้และได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา โดยรายงานระบุว่าผู้ป่วยมีโรคประจำตัวหลายโรค อาทิ ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดสมอง

ส่วนผู้ป่วยอีกรายอายุ 63 ปี มีประวัติรักษาตัวด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ณ โรงพยาบาลในเมืองพยองแท็กที่อยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ราว 70 กิโลเมตร และได้รับวัคซีนช่วงบ่ายของวันที่ 27 กุมภาพันธ์

ผู้ป่วยรายข้างต้นเริ่มมีอาการไข้สูงและปวดตามเนื้อตัวในวันถัดมา ก่อนจะได้รับการรักษาและมีอาการกำเริบขึ้นอีกจนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันนี้

shutterstock 1667420086 e1607418539774

รายงานระบุว่ายังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่า กรณีการเสียชีวิตทั้ง 2 รายเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ขณะหน่วยงานสาธารณสุขของเกาหลีใต้ได้วางแผนดำเนินการสอบสวนทางระบาดวิทยาแล้ว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนแล้ว 87,428 คน เมื่อนับถึงวันนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในสถานพยาบาลและบุคลากรการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo