COVID-19

‘สนามบินฮีทโธรว์’ ประเทศอังกฤษ จ่อเพิ่มค่าธรรมเนียมเยียวยาพิษโควิด-19

สนามบินฮีทโธรว์” ประเทศอังกฤษ จ่อเพิ่มค่าธรรมเนียม “ผู้โดยสารขาออก” เยียวยาพิษโควิด-19

สื่อท้องถิ่นสหราชอาณาจักรซึ่งประกอบด้วยประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ รายงานว่า ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ (Heathrow Airport) ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับเที่ยวบินขาออกจากท่าอากาศยานฯ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564

มาตการดังกล่าวจะเพิ่มแรงกดดันให้หลายครอบครัวที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ หลังอยู่ภายใต้ข้อจำกัดป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มานานนับปี

สนามบินฮีทโธรว์ อังกฤษ ค่าธรรมเนียม

หนังสือพิมพ์อีฟนิง สแตนดาร์ด รายงานว่าท่าอากาศยานฯ จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมบังคับพิเศษของสหราชอาณาจักร (United Kingdom Exceptional Regulatory Charge) สำหรับเที่ยวบินขาออกทั้งหมดเพิ่มอีก 8.90 ปอนด์ หรือราว 370 บาท จากค่าธรรมเนียมปกติที่ครอบคลุมค่าจัดการสัมภาระ ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าบริการอื่น ๆ ซึ่งหมายความว่าครอบครัวที่มีสมาชิก 5 คน และจองเที่ยวบินกับสายการบินบริติช แอร์เวย์ส (British Airways) ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 44.50 ปอนด์ (ราว 1,890 บาท) เพื่อใช้บริการท่าอากาศยานฯ แห่งนี้

รายงานระบุว่าการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว ซึ่งผ่านการอนุมัติจากสายการบินต่างๆ เป็นความพยายามจะกู้คืนความสูญเสียทางการเงินของท่าอากาศยานฯ ในปีก่อน ซึ่งมีจำนวนการเดินทางและผู้โดยสารลดลงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้สูญเสียรายได้ถึง 2 พันล้านปอนด์ หรือราว 8.5 หมื่นล้านบาท

โฆษกท่าอากาศยานฯ ระบุว่า ท่าอากาศยานฯ ไม่สามารถทำกำไรจากบริการเหล่านี้ได้เลย และค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บเพิ่มขึ้นจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายการดำเนินงานและการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานฮีทโธรว์มีรายได้ลดลง 2 พันล้านปอนด์ หรือราว 8.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2563 เนื่องจากการระบาดใหญบังคับให้สหราชอาณาจักรต้องปิดพรมแดน และรัฐบาลจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศส่วนใหญ่

shutterstock 350639888

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน รายงานว่า จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานฯ ในปีก่อนลดลงเหลือ 22.1 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งเดินทางในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ โดยลดลง 73% เมื่อเทียบกับปี 2562 และทำรายได้รวมต่อปีน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2518 ขณะเดียวกันปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านท่าอากาศยานฯ ในปีก่อนลดลง 28% แม้เที่ยวบินขนส่งสินค้าพิเศษบางเที่ยวจะช่วยชดเชยการเดินทางของผู้โดยสารที่หายไปบางส่วน

ปัจจุบันอังกฤษอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นในประเทศ โดยมีการบังคับใช้มาตรการข้อจำกัดที่คล้ายกันในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo