COVID-19

อเมริกันเฮ! สภาล่างไฟเขียว เยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลล์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ผ่านมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (27 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ลงมติ 219 ต่อ 212 เสียง ผ่านมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้งหมด และสมาชิกพรรคเดโมแครต 2 รายลงมติคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

shutterstock 1186368262

ขั้นตอนต่อจากนี้คือ การส่งมาตรการที่ผ่านมาอนุมัติแล้ว ไปให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป ซึ่งจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้า โดยสมาชิกสภาพรรคเดโมแครต พยายามเร่งให้มีการอนุมัติมาตรการดังกล่าว ก่อนที่โครงการช่วยเหลือผู้ว่างงานในสหรัฐจะหมดอายุลงในวันที่ 14 มีนาคมนี้

มาตรการเยียวยาฉบับนี้ ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เน้นให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก การให้เงินช่วยเหลือโดยตรงจำนวน 1,400 ดอลลาร์ ต่อชาวอเมริก้น ที่มีรายได้รายปีน้อยกว่า 75,000 ดอลลาร์ เพิ่มความช่วยเหลือบุตร ผ่านทางภาษี การให้เงินสนับสนุนโดยตรงต่อรัฐ และส่วนบริหารท้องถิ่น สนับสนุนโรงเรียน และเพิ่มเงินช่วยเหลือในการแจกจ่ายวัคซีน

นายไบเดนระบุว่า  มาตรการเยียวยานี้ จะช่วยให้ชาวอเมริกัน ที่ตกอยู่ในภาวะยากลำบาก เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านวิกฤติไปได้  แต่ฝั่งพรรครีพับลิกัน ชี้ว่า แผนดังกล่าวนั้นใช้เงินมากเกินจำเป็น

ทั้งนี้ การผ่านร่างแผนงบประมาณฉบับนี้เกิดขึ้น หลังจากที่มีการตัดข้อเสนอที่จะให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ ออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo