COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญเดนมาร์ก จวกสื่อพาดหัวบิดเบือน ลั่นพูดถึง ‘จตุจักร’ แค่ยกตัวอย่าง

ผู้เชี่ยวชาญไวรัสเดนมาร์ก วิจารณ์สื่อท้องถิ่น นำเสนอข่าวโดยบิดเบือนคำพูด กรณี “ตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร” แหล่งแพร่กระจายไวรัสโควิด-19

นางสาวเทอา โคลเซน ฟิเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสชาวเดนมาร์ก ที่ร่วมลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่น กับทีมงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อสำรวจหาต้นตอของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ทวีตข้อความว่า พาดหัวข่าว และบทนำ ในบทความหนึ่ง ของ โพลิติเคน สื่อเดนมาร์ก ที่ระบุว่า ตลาดนัดสัตว์เลี้ยงจตุจักร ของไทย อาจเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 นั้น เป็นเรื่องบิดเบือน

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ อธิบายว่า ตนพูดถึง ตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร ในเชิงยกตัวอย่าง ว่าเป็นตลาดที่วางกรงสัตว์ซ้อนกัน และมีความแออัด ซึ่งตลาดลักษณะนี้ อาจเป็นต้นตอให้ไวรัสชนิดต่าง ๆ อย่างเช่น ไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่ระบาดเมื่อปี 2546

การออกมาชี้แจงข้างต้น เกิดขึ้นหลัง โพลิติเคน สื่อเดนมาร์ก รายงาน โดยอ้างชื่อของผู้เชี่ยวชาญรายนี้ว่า ตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร อาจเป็นต้นตอของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะแพร่ระบาดไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ตอนกลางของจีน

โพลิติเคน ระบุด้วยว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) พบได้ในค้างคาวสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในไทย จากนั้น นายเชเรมี อังเดร ฟลอแรส์ ผู้สื่อข่าวด้านเอเชีย ของสำนักข่าว เลอ ปองต์ ในฝรั่งเศส ที่ประจำในฮ่องกง ได้นำบทความของโพลิติเคนมาโพสต์ในทวิตเตอร์ และบรรยายว่า การรายงานของโพลิติเคนไม่มีหลักฐานใด ๆ มาสนับสนุนเลย ตนจึงมองว่าเป็นการรายงานที่ “ไร้ความรับผิดชอบ”

ทางด้านนางสาวฟิเชอร์ ก็ได้มาทวีตแสดงความเห็น ในข้อความของผู้สื่อข่าวรายนี้ด้วยว่า ตนไม่ได้ระบุเจาะจงว่า ตลาดใดเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 เพียงแค่ระบุว่า “มีโอกาสสูง” ที่การติดเชื้อ จะเกิดขึ้นข้ามสายพันธุ์ ในตลาดที่มีลักษณะเดียวกับตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo