COVID-19

WHO ผุดโครงการ ‘จ่ายเงินชดเชย’ คนเจอผลกระทบวัคซีนโควิด-19

WHO ผุดโครงการ “จ่ายเงินชดเชย” คนเจอกระทบวัคซีนโควิด-19 ในประเทศยากจน หวังเรียกความเชื่อมั่น ลดการฟ้องร้อง

แถลงการณ์จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า WHO และหุ้นส่วนเห็นพ้องเปิดตัวโครงการจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ได้รับผลข้างเคียงรุนแรงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใน 92 ประเทศยากจน ซึ่งนับเป็นกลไกชดเชยอาการบาดเจ็บจากวัคซีนระดับโลกเพียงหนึ่งเดียว

วัคซีนโควิด WHO ประเทศยากจน

WHO ระบุว่า โครงการโน-ฟอล์ต คอมเพนเซชัน (No-Fault Compensation) เป็น “กระบวนการที่รวดเร็ว ยุติธรรม แข็งแกร่ง และโปร่งใส เพื่อให้บุคคลที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ได้รับเงินชดเชยผลข้างเคียงร้ายแรงที่พบได้ยาก ซึ่งเกี่ยวข้องกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายใต้โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ของWHO จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565”

โคแวกซ์เป็นโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลก โดยวัคซีนภายใต้โคแวกซ์ได้รับการรับรองทางกฎหมายหรือการอนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉิน เพื่อยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย

“วัคซีนเหมือนกับยาตัวอื่นๆ แม้ได้รับอนุมัติให้ใช้งานทั่วไปแล้ว แต่อาจเกิดกรณีพิเศษที่สร้างผลข้างเคียงร้ายแรง” WHO ระบุในแถลงการณ์ “การชดเชยผู้ได้รับผลข้างเคียงร้ายแรงด้วยเงินก้อนเต็มจำนวนโดยยังไม่มีการพิสูจน์ความผิด จะช่วยลดจำนวนการยื่นฟ้องร้องต่อศาลอย่างมาก รวมถึงหลีกเลี่ยงกระบวนการอันยาวนานและเสียค่าใช้จ่ายสูง”

เซธ เบิร์กลีย์ ซีอีโอของวัคซีน อัลไลแอนซ์ กาวี (Vaccine Alliance Gavi) ระบุในแถลงการณ์ว่า กลไกรับมือกรณีวัคซีนก่อให้เกิดผลกระทบแง่ลบร้ายแรง จะช่วยเหลือผู้ได้รับผลข้างเคียง รวมถึงช่วยให้ผู้ผลิตแจกจ่ายวัคซีนแก่ประเทศต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

shutterstock 1502520206

โครงการโน-ฟอล์ต คอมเพนเซชัน จะดำเนินการโดยอีเอสไอเอส (ESIS) ในเครือชัปป์ ลิมิเต็ด (Chubb Limited) บริษัทประกันภัยข้ามชาติที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนวัคซีน อัลไลแอนซ์ กาวี จะเป็นผู้จัดสรรเงินสนับสนุนกลไกชดเชยผ่านการ “เรียกเก็บเงินจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทุกโดสภายใต้โคแวกซ์”

ด้าน ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวชื่นชมข้อตกลงนี้ ซึ่งจะช่วยปกป้องและสร้างความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการรักษาชีวิตคนของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยิ่งขึ้น

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo