COVID-19

ฮ่องกงห้ามนำเข้า ‘สัตว์ปีก’ จาก 3 ประเทศ สกัดไข้หวัดนกระบาด

ฮ่องกงสั่งห้ามนำเข้า “ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก” จาก 3 ประเทศ สกัดไข้หวัดนกระบาด มีผลทันที

วานนี้ (19 ธ.ค.) หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของฮ่องกง ตัดสินใจระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรคไข้หวัดนกในเกาหลีใต้ เยอรมนี และโปแลนด์

ไข้หวัดนก ฮ่องกง สัตว์ปีก

ศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหาร (CFS) สังกัดสำนักอาหารและสุขอนามัยสิ่งแวดล้อมของฮ่องกง เผยว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากประกาศเตือนขององค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เกี่ยวกับการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น8 (H5N8) ชนิดก่อโรครุนแรง ในเมืองยองจู จังหวัดคยองซังเหนือของเกาหลีใต้ และในเขตเมร์คิช-โอเดอร์ลันด์ รัฐบรันเดินบวร์กของเยอรมนี

นอกจากนั้นกองตรวจสอบทางสัตวแพทย์ทั่วไปของโปแลนด์ยังแจ้งเตือนเกี่ยวกับการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดก่อโรครุนแรงในเขตเซียโลโนโกรสกี ภูมิภาคลูบูสเกียของโปแลนด์ด้วย

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ได้สั่งระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงไข่ของสัตว์ปีกจากพื้นที่ข้างต้น โดยมีผลบังคับใช้ทันที เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนในฮ่องกง

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฮ่องกงก็เพิ่งระงับการนำเข้าเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ซึ่งมีการระบาดของโรคไข้หวัดนก

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo