COVID-19

WHO ขอสนับสนุนเงิน 1.96 พันล้านดอลลาร์ หนุนแผนสู้โควิด-19 ปีนี้

WHO เปิดแผนรับมือโควิด-19 ปีนี้ วอนประเทศสมาชิกช่วยสนับสนุนเงิน 1.96 พันล้านดอลลาร์

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเปิดตัว “แผนการเตรียมความพร้อมและรับมือเชิงกลยุทธ์ประจำปี 2564” เพื่อควบคุมการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งจำเป็นต้องได้รับเงินสนับสนุน 1.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5.8 หมื่นล้านบาทจากประเทศสมาชิก

who โควิด 2564 เงินสนับสนุน

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO เผยว่าแผนการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ 6 ประการ ได้แก่ ยับยั้งการแพร่เชื้อ ลดการสัมผัส ต่อต้านข้อมูลที่ผิดและการบิดเบือนข้อมูล ปกป้องผู้ที่มีความเสี่ยง ลดจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ป่วย ตลอดจนเร่งการเข้าถึงเครื่องมือใหม่ๆ อาทิ วัคซีน การวินิจฉัย และการรักษาโรคอย่างเท่าเทียม

ทีโดรสระบุว่า เงินส่วนหนึ่งราว 1.2 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.6 หมื่นล้านบาท จากเงินสนับสนุนทั้งหมด จะถูกมอบให้โครงการเร่งปฏิบัติการต้านโควิด-19 (ACT Accelerator) ซึ่งเป็นความร่วมมือระดับโลกที่นำโดยองค์การฯ เพื่อเร่งการพัฒนา การผลิต รวมถึงการวินิจฉัย การบำบัด และการจัดสรรวัคซีนโรคโควิด-19 อย่างเท่าเทียม

ทีโดรสกล่าวว่าแผนการดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อเติมเต็มและทำงานร่วมกันกับกลไกการระดมทุนอื่นๆ ไม่ใช่เพื่อแทนที่หรือทำซ้ำแผนงานใด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายของการรับมือกับการแพร่ระบาดของ WHO ในปีนี้ และชี้ถึงความจำเป็นในการผนวกการรับมือโรคโควิด-19 ไว้ในการวางแผนด้านสุขภาพและโครงการพัฒนา นอกจากนี้แผนงานนี้ยังครอบคลุมถึงงานรับมือการระบาดใหญ่ในเชิงมนุษยธรรมอีกด้วย

get 21 10 e1613564443942

ทั้งนี้ WHO เปิดตัวแผนการเชิงกลยุทธ์สำหรับโรคโควิด-19 ฉบับแรกเมื่อปีก่อน โดยเรียกร้องเงินสนับสนุนรวม 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5.1 หมื่นล้านบาท แต่ท้ายที่สุดได้เงินมาจำนวน 1.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งมากกว่า 90% ของเงินจำนวนนี้ถูกจัดสรรไปยังประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อมอบให้กับผู้ที่ทำงานต่อต้านการระบาดใหญ่ในแนวหน้า ตลอดจนสนับสนุนงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคนิคของ WHO

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo