COVID-19

‘ไบเดน’ ทุ่ม 4,000 ล้านดอลล์ ช่วยโครงการ ‘โคแวกซ์’

“โจ ไบเดน” เตรียมประกาศต่อที่ประชุมจี7 มอบเงินสนับสนุนกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับ “โคแวกซ์” 

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะประกาศบริจาคเงินจำนวน 4,000 ล้านดอลลาร์ ให้กับโครงการโคแวกซ์ หรือ COVAX (Covid-19 Vaccines Global Access Facility : โครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก) โดยหวังจะจูงใจให้ประเทศอื่น ๆ ออกมาร่วมบริจาคเงินให้โครงการนี้ด้วยเช่นกัน

shutterstock 1670189602

รายงานข่าวระบุว่า นายไบเดนจะใช้โอกาสระหว่างการประชุมหารือกับผู้นำประเทศในกลุ่มจี7 วันนี้ (19 ก.พ.) เพื่อประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐจะบริจาคเงินให้กับโครงการโคแวกซ์ ซึ่งดำเนินการโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ในทันทีจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ โดยโครงการโคแวกซ์นั้นมีขึ้นเพื่อช่วยกำกับดูแล ให้มีการผลิตวัคซีนออกมามากเพียงพอ สำหรับทุกประเทศทั่วโลก

“การระบาดของโรคในครั้งนี้จะไม่ถึงจุดจบ เว้นแต่พวกเราจะร่วมมือกันทั้งโลก” ผู้แทนของไบเดนกล่าว

นอกจากนี้ ไบเดนยังวางแผนจะใช้อีก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2564-2565

“เราต้องการให้การบริจาคเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์ งอกเงยกลายเป็นเงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์ อย่างน้อยก็ควรจะถึง 15,000 ล้านดอลลาร์” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าว โดยอ้างอิงจากตัวเลขประมาณการของจำนวนเงิน ที่จำเป็นต่อการดำเนินโครงการโคแวกซ์

ทั้งนี้ การทุ่มเงินเพื่อช่วยเหลือโครงการ COVAX จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการวัคซีนโควิด-19 ของประชาชนสหรัฐ โดยรัฐบาลได้แบ่งเงินเพื่อจัดหาวัคซีนมากกว่า 600 ล้านโดส เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของคนในประเทศไว้แล้ว และหากสหรัฐ มีวัคซีนเหลือจากการฉีดให้ประชาชน รัฐบาลก็วางแผนที่จะบริจาควัคซีนให้กับโครงการ COVAX ด้วยเช่นกัน

ในการประชุม G-7 และ G-20 วันนี้ นายไบเดน ยังมีแผนที่จะเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับโครงการ COVAX เพื่อช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิด-19 กับประเทศอื่น

ทั้งนี้ พันธมิตรหุ้นส่วนของรัฐ และเอกชน (GAVI) ที่ช่วยเหลือโครงการดังกล่าวก็ระบุว่า ได้ทำการสั่งซื้อวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวนเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เพียงพอ และต้องใช้เงินมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ ในการจัดซื้อวัคซีนเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้ การตัดสินใจของนายไบเดน เป็นไปในทิศทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จากแนวทางของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เคยขู่ว่า จะสั่งให้สหรัฐถอนตัวจาก WHO โดยนายทรัมป์มองว่า WHO มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเกินไปกับจีน และจีนเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โครงการโคแวกซ์ตั้งเป้าหมายว่า จะนำส่งวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้ได้อย่างน้อย 2,000 ล้านโดสภายในปีนี้ เพื่อให้เข้าถึงประชากร 20% ของกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุดในประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โครงการโคแวกซ์ยังมีความเสี่ยงที่จะล้มเหลว เนื่องจากยังคงขาดเงินทุนสนับสนุนจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo