COVID-19

เริ่มมีหวัง! ยอดป่วยโควิด-19 ทั่วโลกลดลง 5 สัปดาห์ต่อเนื่อง

เริ่มมีหวังคุมไวรัสได้ WHO เผยยอดป่วย “โควิด-19” ทั่วโลกลดลง 5 สัปดาห์ติด จี้เร่งกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียม

ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ในแต่ละสัปดาห์ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในปี 2564

ทีโดรสกล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละสัปดาห์ลดลงจากกว่า 5 ล้านรายในสัปดาห์ที่เริ่มต้นวันที่ 4 มกราคม เหลือ 2.6 ล้านรายในสัปดาห์ที่เริ่มต้นวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่ง “แสดงให้เห็นว่ามาตรการทางสาธารณสุขขั้นพื้นฐานมีประสิทธิภาพ แม้มีเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์แพร่ระบาด”

dsfdsf WHO คุม โควิด 2021

ยอดผู้ป่วยรายใหม่ทั่วโลกลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 แล้ว และยอดของสัปดาห์ก่อนถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 โดยทีโดรสกล่าวว่า “สิ่งสำคัญตอนนี้คือเราตอบสนองต่อแนวโน้มยอดผู้ป่วยลดลงอย่างไร ไฟแห่งการแพร่ระบาดยังไม่ดับลง เราต้องพยายามลดขนาดของมัน หากเราหยุดดับไฟ มันจะลุกไหม้ใหญ่โตอีกครั้ง”

“ทุกวันที่ยอดผู้ป่วยลดลงหมายความว่าเราได้ช่วยชีวิตคน ป้องกันความเจ็บป่วย และลดภาระของระบบสาธารณสุขลง” ทีโดรสกล่าว พร้อมเสริมว่าขณะนี้โลกมีความหวังในการควบคุมโรคระบาดใหญ่ยิ่งขึ้นแล้ว

ทีโดรสระบุว่าโลกพร้อมสำหรับการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว และทุกประเทศต้องยกระดับกำลังการผลิตและความพยายามแจกจ่ายวัคซีนอย่างเท่าเทียม

“การทำให้มั่นใจว่าทั่วโลกสามารถฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็วและเท่าเทียมนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อการช่วยชีวิตประชาชน สร้างเสถียรภาพของระบบสาธารณสุข รักษาวิถีชีวิตและความมั่นคงของเศรษฐกิจ” ทีโดรสระบุ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo