COVID-19

‘อิสราเอล’ ยืนยัน ‘วัคซีนไฟเซอร์’ ลดป่วยโควิดสูงถึง 94%

นักวิจัยอิสราเอลยืนยัน “วัคซีนโควิด” ที่พัฒนาโดย “ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค” สามารถลดการป่วยของผู้ติดเชื้อลงได้มากสุดถึง 94% ในการรักษาจริง

สถาบันวิจัยคลาลิท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบสุขภาพอิสราเอล ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลประชาชนจำนวน 1.2 ล้านคน ที่ราวครึ่งหนึ่งของคนจำนวนนี้ ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค โดยมีการจับคู่เปรียบเทียบผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีน กับบุคคลทั่วไป ที่ไม่ได้รับวัคซีน

ผลการวิจัยพบว่า ในกลุ่มผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน 2 โดสนั้น มีอาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงถึง 94% ขณะกลุ่มที่มีอาการป่วยหนักนั้น มีอาการป่วยลดลง 92%

shutterstock 1862297617

แม้คลาลิท จะยังไม่ได้เปิดเผยรายงานฉบับเต็มออกมา และการวิจัยนี้ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบ แต่การค้นพบดังกล่าว สอดคล้องกับข้อมูลในการทดลองวัคซีนของไฟเซอร์ ที่พบว่า วัคซีนสามารถป้องกันอาการป่วย จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 95%

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 1.2 ล้านคน  แบ่งเป็นกลุ่มคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว 600,000 คน และกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน 600,000 คน โดยการทดลองครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในอิสราเอล

นายแรน บาลิเคอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านนวัตกรรมของคลาลิทกล่าวว่า ผลการทดลองดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า วัคซีนของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพอย่างมากหลังจากได้รับ 2 โดส

อิสราเอล ถือเป็นประเทศที่มีการฉีดวัคซีนให้กับประชากรสูงที่สุด เมื่อเทียบอัตราส่วนของประชากร โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีจำนวนมากกว่า 3.39 ล้านราย หรือ 36.5% ของประชากรทั้งประเทศจำนวนราว 9.3 ล้านคน นับตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนในวันที่ 20 ธันวาคม 2563

วันเดียวกัน สถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์แมนน์ของอิสราเอล ซึ่งเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลระดับประเทศ เปิดเผยว่า การปรับลดลงของอาการป่วยหนัก และการต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งเคยเห็นว่าลดลงอย่างฮวบฮาบ หลังได้รับวัคซีนในกลุ่มประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป กำลังแสดงให้เห็นในทำนองเดียวกัน กับกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไปแล้วในขณะนี้

แต่อาการป่วยหนัก และต้องเข้าโรงพยาบาลยังคงเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มอายุต่ำลงมา ซึ่งได้รับวัคซีนหลังจากสองกลุ่มแรกหลายสัปดาห์

ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometer แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้ อิสราเอลมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 732,040 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อที่ 5,423 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo