COVID-19

มาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 ฉุดยอดใช้น้ำมันโลก

โอเปค คาดปี 2021 อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาตรการล็อกดาวโควิด-19 ฉุดยอดใช้น้ำมัน 

องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก หรือ โอเปค (OPEC) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันของโลกของปี 2564 ในรายงานประจำเดือนที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (11 ก.พ.) โดยคาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ 5.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

รายงานระบุว่าตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของเดือนที่แล้วประมาณ 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการขยายเวลา หรือการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในหลายประเทศ ขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)

ราคาน้ำมันดิบในรูปแบบตลาดจร (Spot) เพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพในเดือนมกราคม โดยราคาน้ำมันในตะกร้าของโอเปครายวันเพิ่มขึ้น 5.21 ดอลลาร์  (ราว 156 บาท) หรือ10.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับเฉลี่ยที่ 54.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (ราว 1,627 บาท)

แนวโน้มที่ดีในการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กำลังเพิ่มขึ้น ขณะที่การระบาดของโรคยังคงมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางเศรษฐกิจของโลก

รายงานคาดการณ์ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะ “เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ” ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2564 เนื่องด้วยผลกระทบของการระบาดจะลดลง และคาดว่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น จากแรงสนับสนุนของอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นหลังเกิดวิกฤติ (pent-up demand) โดยเฉพาะภาคบริการที่เน้นการติดต่อ เช่น การท่องเที่ยว การพักผ่อน และการดูแลต้อนรับ

น้ำมัีน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความท้าทายมากมายที่เกิดขึ้น รวมถึงการกลายพันธุ์ของโรคโควิด-19 และประสิทธิภาพของวัคซีน ต่อการกลายพันธุ์เหล่านี้

นอกจากนี้ หนี้สาธารณะของประเทศส่วนใหญ่ยังเพิ่มขึ้นในระดับต่าง ๆ ซึ่งการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย อาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการคลังที่รุนแรง

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight