COVID-19

‘โควิด’ เป็นเหตุ ชาวอเมริกัน ‘อยู่บ้านนาน-เงินเหลือมากขึ้น’ แห่ลงทุนตลาดหุ้น

ผลสำรวจพบ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ชาวอเมริกัน ต้องทำงาน และใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน บวกกับช่องทางการใช้จ่ายเงินที่ลดลง เพราะการล็อกดาวน์ ทำให้เงินทุน จากกระเป๋าเงินคนอเมริกันหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดหุ้น และกองทุนกันคึกคัก 

Conference Board สถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจของสหรัฐ เปิดเผย รายงาน U.S. Consumer Dynamics Report ซึ่งสะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวอเมริกัน ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว พบว่า 20% ของผู้บริโภคอเมริกัน ลงทุนในหุ้น และกองทุน เพิ่มขึ้นจาก 15% ในไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว และผู้บริโภคอเมริกัน เก็บออมเงินในบัญชีลดลง 43% ในไตรมาส 4 ของปีก่อน จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ต่ำใกล้ศูนย์

shutterstock 755335531

นายเดนิส ดาห์ลฮอฟฟ์ นักวิจัยอาวุโสจาก Conference Board ผู้จัดทำรายงานฉบับนี้ ระบุว่า ทิศทางอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ ความกังวลเรื่องภาระหนี้สินที่ลดลงไป บวกกับการใช้จ่ายเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ หรือกิจกรรมนอกบ้าน ที่ลดลงในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ ทำให้ชาวอเมริกันมีเงินในมือมากขึ้น แต่มีหนทางในการใช้ที่น้อยลงกว่าปกติ ดังนั้น การลงทุนในหุ้น และสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี จึงดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่ในอเมริกามากขึ้น

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ผู้บริโภคชาวอเมริกัน หันไปลงทุนกับการปรับปรุงต่อเติมบ้าน เพิ่มขึ้น 24% จาก 21% ในไตรมาส 2 และปัจจุบันที่โควิดระบาดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 2  ชาวอเมริกันมีระดับการใช้จ่าย เพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อนลดลงถึง 24%

นอกจากนี้ ยังใช้เงินซื้อเสื้อผ้า และซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลดลง เช่นเดียวกับการใช้เงินเพื่อความบันเทิงนอกบ้าน และการดูแลสุขภาพ ที่ลดลงไปอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ที่มากขึ้นในอเมริกา จากการที่เศรษฐกิจสหรัฐ ฟื้นตัวในรูปตัว K  ซึ่งหมายความว่า คนรายได้สูง จะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่คนรายได้น้อยจะย่ำแย่ลงกว่าเดิม เห็นได้จากการที่ยังมีชาวอเมริกันอย่างน้อย 17.8 ล้านคน ต้องพึ่งพาสวัสดิการคนว่างงานในตอนนี้

ผลสำรวจยังชี้ว่า ผู้บริโภคอเมริกัน 26% ไม่มีเงินจ่ายหนี้บัตรเครดิต และภาระหนี้รูปแบบอื่น ๆ แม้จะลดลงจากไตรมาสสองของปีก่อน ที่ 29% ของชาวอเมริกันไม่สามารถชำระหนี้ได้ แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง

ขณะที่มีชาวอเมริกันไม่ถึง 1 ใน 5 ที่ไม่ได้ลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ รองรับวัยเกษียณ และอีก 10% ยอมรับว่า ไม่มีเงินเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo