COVID-19

‘ฟิลิปปินส์’ คาดเดือนนี้ได้รับวัคซีนโควิด-19 แสนกว่าโดสผ่าน ‘โคแวกซ์’

“ฟิลิปปินส์” ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1,235 ราย คาดเดือนนี้ได้รับวัคซีนแสนกว่าโดสผ่าน “โคแวกซ์”

กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ (DOH) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 1,235 ราย เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 540,227 ราย

วัคซีนโควิด ฟิลิปปินส์

ขณะเดียวกัน ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเป็น 11,296 ราย หลังตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 65 ราย  โดยพบผู้ป่วยหายดีเพิ่มอีก 53 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยหายดีในประเทศรวมอยู่ที่ 499,764 ราย โดยฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากร 110 ล้านคน ได้ดำเนินการตรวจโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนแล้วกว่า 7.6 ล้านคน นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2563

โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้แสดงความคิดเห็นเชิงบวกว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ทยอยขนส่งมาถึงฟิลิปปินส์ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป จะนำมาซึ่ง “ผลลัพธ์ที่ดี” ในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของประเทศ

โดยคาดว่าจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) จำนวน 117,000 โดสในเดือนนี้ ผ่านทางโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มระดับโลกที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อรับรองว่ากลุ่มประเทศรายได้ต่ำจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้

ดูแตร์เตสั่งการให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกโครงการรณรงค์สร้างภูมิคุ้มกันของรัฐบาลในการแจกจ่ายวัคซีนให้เป็นไปอย่าง “เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” เพื่อให้แน่ใจว่าวัคซีนจะมีความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ “เราควรดำเนินการอย่างถูกต้องและมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด” เขากล่าวปราศรัยผ่านทางโทรทัศน์

get 8 24

มาเรีย โรซาริโอ เวอร์เกียร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ เผยว่า วัคซีนชุดแรกจะถูกส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์กว่า 50,000 คนในมหานครมะนิลา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดใหญ่ของประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลในเมืองเซบูทางตอนกลางและเมืองดาเวาทางตอนใต้

ด้านคาร์ลิโต กัลเวซ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการจัดหาวัคซีน เผยก่อนหน้านี้ว่าฟิลิปปินส์จะได้รับวัคซีนจำนวน 5.6 ล้านโดสจากโคแวกซ์ ในไตรมาสแรกของปี 2564 ขณะที่รัฐบาลวางแผนจัดซื้อวัคซีนจำนวน 148 ล้านโดส เพื่อฉีดวัคซีนให้กับชาวฟิลิปปินส์มากที่สุดถึง 70 ล้านคนในปีนี้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo