COVID-19

อังกฤษเผยวัคซีนโควิด-19 ของ ‘ไฟเซอร์-ออกซ์ฟอร์ด’ ปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย

อังกฤษเผยผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์-อ็อกฟอร์ต” ปลอดถัย มีผลข้างเคียงน้อย ระบุวัคซีนช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยและป้องกันไม่ให้ป่วยรุนแรง

หลังจากมีข้อสงสัยจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเรื่องผลข้างเคียง ล่าสุด หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร พบว่า วัคซีนโควิด-19 โดย ไฟเซอร์-ไบออนเทค และออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ที่ฉีดให้กับคนหลายล้านคน มีความปลอดภัยมากและมีเพียงบางคนมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย

วัคซีนโควิด

ขณะนี้ สหราชอาณาจักร ฉีดวัคซีนที่ให้ไปเกือบ 7 ล้านโดส นับถึงวันที่ 24 ม.ค. โดยส่วนใหญ่เป็นวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค

แต่มีคนรับวัคซีนราว 22,820 ที่รายงานว่ามีอาการที่น่าสงสัย และมีคนคิดเป็น 1 ใน 1,000 คน ที่ได้รับวัคซีนแล้วได้รับผลกระทบ แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อย เช่น เจ็บแขน หรืออาการเหมือนเป็นไข้หวัด ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากโรค แต่เป็นปฏิกริยาของร่างกายที่มีต่อวัคซีน และคนมักจะมีอาการดีขึ้นในช่วงไม่กี่วัน

ก่อนหน้านี้ แพทย์บางคนออกมาระบุว่าคนที่มีประวัติอาการแพ้อย่างรุนแรงต่อส่วนผสมในวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ไม่ควรรับวัคซีนตัวนี้

อย่างไรก็ตาม อาการที่เกิดขึ้นกับคนราว 1 ใน 10 อาจมีได้และดีขึ้นภายในไม่กี่วัน เช่น เจ็บแขน ปวดหัว เหนื่อยล้า หนาวสั่นโดยไม่มีเหตุผล รู้สึกคลื่นไส้ เป็นไข้ วิงเวียน รู้สึกอ่อนแรง และปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นปกติที่เวลาตามสังเกตอาการประชากรจำนวนหนึ่งในช่วงเวลาหนึ่ง

แม้ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าคนได้รับวัคซีนมีอาการอัมพาตที่ใบหน้า แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นตัวเลขที่คนเจออาการนี้เป็นปกติอยู่แล้ว และขณะนี้ไม่ได้มีสัญญาณว่าเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงจากการฉีดวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo