COVID-19

‘โนวาแว็กซ์’ ปลื้ม! ‘วัคซีนต้านโควิด’ เห็นผล 89.3% ป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้

“โนวาแว็กซ์” ประกาศความสำเร็จ วัคซีนต้านโควิดที่พัฒนาขึ้นมา มีประสิทธิภาพมากถึง 89.3% ในการทดลองเป็นวงกว้างที่สหราชอาณาจักร และยังสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในประเทศได้ด้วย 

บีบีซี รายงานว่า วัคซีนของ “โนวาแว็กซ์” บริษัทเวชภัณฑ์สหรัฐ เป็นวัคซีนตัวแรก ที่แสดงผลระหว่างการทดสอบว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ที่พบในสหราชอาณาจักร

shutterstock 1688315974 1

ทางด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ แสดงความยินดี ต่อ “ข่าวดี” นี้ และว่า เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบด้านยาของสหราชอาณาจักร กำลังตรวจสอบวัคซีนอยู่

ทั้งนี้ โนวาแวกซ์ ดำเนินการทดลองวัคซีนกับผู้ใหญ่ อายุระหว่าง 18-84 ปี จำนวน 15,000 คน โดยค้นพบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโควิดกลายพันธุ์ ที่ถูกค้นพบที่อังกฤษด้วย

นายสแตน เอิร์ก ซีอีโอโนวาแวกซ์  กล่าวว่าการทดลองจากอังกฤษได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม และดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ดี การทดลองวัคซีนตัวใหม่นี้ กับไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ พบว่า ยังคงสามารถป้องกันโรคได้ แต่มีประสิทธิภาพเพียง 60%

โนวาแวกซ์ ยังแสดงความหวังว่า สำนักงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ และยา (MHRA) ของอังกฤษ จะอนุมัติการใช้งานวัคซีนภายในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้  เพื่อการใช้งานวัคซีนกับทางสาธารณชน

ทางอังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีนจากโนวาแวกซ์ทั้งหมด 60 ล้านโดส และมีความจำเป็น ที่จะต้องการวัคซีนทางบริษัทนี้อย่างมาก หลังจากกระบวนการนำเข้าวัคซีนโควิดของบริษัทอื่น ๆ อย่าง ไฟเซอร์, โมเดอร์นา  และ แอสตราเซเนกา ภายในประเทศดำเนินการช้ากว่ากำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo