COVID-19

‘เอกวาดอร์’ สั่งปิดคลินิค ฉีด ‘วัคซีนโควิดปลอม’ ให้หลายพันคน

ตำรวจเอกวาดอร์ปิดศูนย์การแพทย์ทางเลือกในเมืองกีโต หลังตรวจพบฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชนหลายพันคน

นายซีซาร์ ดิแอซ ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคง เมืองกีโต เปิดเผยว่า ศูนย์การแพทย์ดังกล่าว ฉีดสารที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นอะไร ให้กับประชาชน ในราคาเข็มละ 15 ดอลลาร์ พร้อมแจ้งว่า หลังจากฉีดไป 3 โดสแล้ว ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันต้านไวรัสโควิด-19

ทางการดำเนินการสอบปากคำพยาน และประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่เดินทางมายังศูนย์แห่งนี้ โดยเชื่อว่า ทางศูนย์ได้ฉีดสารนี้ไปแล้วมากถึง 70,000 โดส

shutterstock 1767084407

ทางด้านเจ้าของศูนย์การแพทย์ อ้างว่า ไม่ได้ดำเนินการฉีดวัคซีน แต่ที่ฉีดไปนั้นเป็นเพียงวิตามิน และเซรุ่ม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของคนไข้ และดำเนินการรักษาในด้านอื่นๆ เพื่อรักษาอาการป่วย ทั้งยังบอกด้วยว่า ทางศูนย์ได้รักษาคนไข้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปแล้วร่วม 20,000 คน

เอกวาดอร์ ถือเป็น 1 ในประเทศที่เป็น “จุดร้อน” การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงแรก ๆ ของลาตินอเมริกา เมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ มียอดสะสมผู้เสียชีวิตชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล่ว 14,668 ราย และยอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 242,146 คน

ก่อนหน้านี้ เอกวาดอร์ได้อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด 2 ชนิดด้วยกัน คือ วัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค กับวัคซีนของอ็อกซ์ฟอร์ด และแอสตราเซเนกา

กระทรวงสาธารณสุข เอกวาดอร์ ให้คำมั่นถึงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคน แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย ภายในสิ้นปีนี้ แต่เชื่อกันว่า อาจต้องรอถึงต้นเดือนมีนาคม กว่าจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ได้ เนื่องจากต้องรอการจัดหาวัคซีนก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo