COVID-19

เวียดนามผวา เจอติดโควิดในประเทศครั้งแรก รอบ 55 วัน

เวียดนาม พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน ก่อนหน้าที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน ที่คาดว่าจะเกิดการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมาก

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม แถลงวันนี้ (28 ม.ค.) ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 55 วัน จำนวน 2 คนด้วยกัน  โดยรายแรกเป็นเจ้าหน้าที่ทีมสนับสนุน ที่สนามบินวังดุ่ง ซึ่งรับผิดชอบการนำตัวผู้โดยสารที่ติดเชื้อ ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไปยังศูนย์กักโรคโควิด-19

shutterstock 1690786426

ส่วนอีกราย เป็นคนงานในโรงงานแห่งหนึ่ง ที่เป็นผู้สัมผัสกับชาวเวียดนาม ที่ในเวลาต่อมาเดินทางไปญี่ปุ่น และตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งสามารถระบาดได้ง่ายกว่าเดิม

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุด้วยว่า ในกรณีของพนักงานสนามบินนั้น ได้เดินทางไปยังพื้นที่สาธารณะหลายแห่ง รวมถึง โรงพยาบาล ส่วนคนงานโรงงาน ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษนั้น กำลังดำเนินการตามรอยโรคด้วยความระมัดระวัง เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

แม้การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดครั้งล่าสุดนี้ จะมีเพียง 2 รายเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับอัตราการติดเชื้อในประเทศอื่นๆ แต่การตรวจพบครั้งนี้ ก็สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับประเทศอย่างมาก

การตรวจพบผู้ติดเชื้อในประเทศดังกล่าว ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ได้มีคำสั่งให้หน่วยราชการระดับประเทศ และตามจังหวัดต่างๆ เพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองหาผู้ติดเชื้อ และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ยังได้มีการดำเนินความพยายามในการตามรอยโรคใน 2 จังหวัดทางตอนเหนือของประเทศ คือ หายเซือง และกว่างนินห์ ซึ่งเป็นพื้นที่รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 รายดังกล่าว ทั้งยังมีคำสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดหายเซือง

“เราจำเป็นต้องดำเนินทุกความพยายามที่มีอยู่ เพื่อบ่งชี้ถึงพื้นที่ที่เกิดการระบาดให้ได้ภายใน 10 วัน เพื่อยุติการระบาดนี้” กระทรวงสาธารณสุข เวียดนาม แถลง

ข้อมูลล่าสุด บ่งชี้ว่า นับแต่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกในประเทศ เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เวียดนามมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 2 รายใหม่ ที่ 1,553 คน  และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 35 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo