COVID-19

รอผลสอบ! ผู้เชี่ยวชาญแคลิฟอร์เนีย แนะหยุดใช้วัคซีน ‘โมเดอร์นา’ หลังพบคนแพ้รุนแรง

นักระบาดวิทยาในรัฐแคลิฟอร์เนีย เรียกร้องระงับการฉีด วัคซีนโมเดอร์นา  หลังผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิดชนิดนี้ บางราย เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง

ดร.เอริกา เอส แพน นักระบาดวิทยา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ได้ออกมาแนะนำให้ยุติการฉีดวัคซีนล็อต 41L20A  ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ไว้ก่อน เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่รัฐ โมเดอร์นา ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) และสำนักงานอาหาร และยาสหรัฐ (เอฟดีเอ)  ดำเนินการสอบสวนการใช้วัคซีนล็อตนี้ ให้เสร็จก่อน

“ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง และตระหนักถึงการจัดหาวัคซีนที่มีอยู่อย่างจำกัด เราขอแนะนำให้ผู้ให้บริการฉีดวัคซีน ใช้วัคซีนตัวอื่นๆ ที่มีอยู่ไปก่อน”

shutterstock 1896905887

นักระบาดวิทยารายนี้ บอกด้วยว่า ระหว่างวันที่ 5 – 12 มกราคมที่ผ่านมา มี วัคซีนโมเดอร์นา ล็อตดังกล่าวจำนวน 330,000 โดสจัดส่งให้กับแคลิฟอร์เนียแล้ว ซึ่งทางรัฐได้ดำเนินการแจกจ่ายให้กับหน่วยงานให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 287 แห่ง

นับตั้งแต่ที่เริ่มฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา มีผู้ที่รับวัคซีนไปแล้วมากกว่า 10 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในชุมชนเดียวกัน ต้องเข้ารับการรักษา และแพทย์ต้องเฝ้าดูอาการมากกว่า 24 ชั่วโมง โดยแพนไม่ได้ให้ตัวเลขอย่างชัดเจน ถึงจำนวนผู้ที่เกิดอาการข้างเคียง หลังได้รับการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี สถานีโทรทัศน์เคทีจีวี ทีวี รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขซานดิเอโก 6 คน เกิดอาการแพ้วัคซีนขึ้นมา หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา และทำให้หน่วยงานที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ เข้าฉีดวัคซีน ถูกปิดไว้ชั่วคราว

ทางด้านโมเดอร์นา แถลงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานถึงการเกิดอาการข้างเคียง ของผู้ที่อาจฉีดวัคซีนล็อตเดียวกันในหน่วยงานอื่นๆ แต่อย่างใด

ส่วนซีดีซี ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงราว 2-3 วันหลังจากที่ฉีดไป รวมถึง อาการไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ อาการบวม หรืออ่อนเพลีย ซึ่งถือเป็น “สัญญาณปกติ” เนื่องจากร่างกายกำลังสร้างภูมิคุ้มก้นขึ้นมา

มีแพทย์เสียชีวิตมาก่อน แต่ไม่ใช่ วัคซีนโมเดอร์นา

ก่อนหน้านี้  เว็บไซต์เดลีเมล รายงานว่า  นพ. เกรกอรี ไมเคิล สูตินรีแพทย์วัย 56 ปี ในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐ เสียชีวิตจากกลุ่มโรคเลือด  ในเวลาเพียงแค่ 16 วัน หลังจากที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค

mic

นางเฮดี เนเคิลแมนน์ ภรรยาของสูตินรีแพทย์รายนี้  เปิดเผยว่า สามีของเธอเป็นคนแข็งแรง กระฉับกระเฉง และไม่เคยมีอาการป่วยใดๆ มาก่อนได้รับวัคซีนเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน กลับเป็นลม เพราะระบบภูมิคุ้มกันไปทำลายเกล็ดเลือด ซึ่งตนมองว่าวัคซีนของไฟเซอร์ ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค น่าจะมีส่วนในการทำให้สามีของตนเกิดอาการดังกล่าว

“ในความคิดฉัน การตายของเขาเกี่ยวข้องกับวัคซีน 100% ไม่มีคำอธิบายอื่นค่ะ  เขาแข็งแรงมาก ไม่สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ไม่บ่อยนัก ยกเว้นตอนเข้าสังคม เขาออกกำลังกาย พายเรือคายัค”

“พอเกิดเรื่องหมอก็เช็กเขาทุกอย่างที่ พอจะนึกออกเลย แม้แต่มะเร็ง ซึ่งไม่เจออะไรผิดปกติกับเขาเลยสักอย่าง”

สูตินรีแพทย์รายนี้ เสียชีวิตด้วยอาการของโรคหลอดเลือดสมอง หลังเกิดอาการแพ้ภูมิตัวเอง ในแบบที่หายาก ซึ่งทำให้ร่างกายทำลายเกล็ดเลือดของตัวเอง ซึ่งเป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้เลือดแข็งตัว

รายงานของเดลี เมล์ ระบุว่า ไฟเซอร์ทราบเรื่องการเสียชีวิตของนายไมเคิลแล้ว และมองว่าเป็นการเสียชีวิตที่ผิดปกติมาก ซึ่งจะต้องสอบสวนต่อไป แต่โฆษกของไฟเซอร์กลับบอกว่า บริษัทไม่เชื่อว่าการเสียชีวิตนี้จะเกี่ยวข้องอะไรกับวีคซีนโควิด-19 ของบริษัท

ทางด้านไฟเซอร์ เปิดเผยว่า รับทราบถึงการเสียชีวิตอย่างผิดปกติของนพ.ไมเคิลแล้ว และกำลังสอบสวนเรื่องนี้เพิ่มเติมอยู่

อย่างไรก็ดี โฆษกของไฟเซอร์ ระบุว่า ในขณะนี้ บริษัทยังไม่เชื่อว่า การเสียชีวิตดังกล่าว มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการฉีดวัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า นพ.ไมเคิล ไม่ได้มีอาการใดๆ เกิดขึ้นในทันที หลังจากที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด แต่ในอีก 3 วันหลังจากนั้น เขาสังเกตเห็นบริเวณมือ และเท้า ของตัวเอง มีผื่นขึ้นเป็นจุดแดงๆ  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีเลือดออกใต้ผิวหนัง

นพ.ไมเคิล เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์เมาท์ ไซนาย ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของตัวเอง และเป็นที่ฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งแพทย์ตรวจพบว่า เขามีอาการขาดเกล็ดเลือดเฉียบพลัน  ซึ่งเกล็ดเลือดคนปกติจะอยู่ที่ 150,000-450,000 ชิ้นต่อเลือด 1 ไมโครลิตร แต่ผลตรวจเลือดของนพ.ไมเคิล กลับแสดงให้เห็นว่า เขาไม่มีเกล็ดเลือดอยู่เลย

ภรรยาของนพ.ไมเคิล บอกด้วยว่า สามีเธอรู้สึกตัว 100% เขาปกติ มีกำลังวังชา มีความสุข แต่แพทย์ไม่อนุญาตให้เขากลับบ้าน เพราะอันตรายมาก เนื่องจากโรคที่เป็นอยู่ อาจทำให้เลือดออกที่สมอง และเสียชีวิตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo