COVID-19

อินเดียยันไม่เกี่ยวกัน! ฉีด ‘วัคซีนโควิด’ วันเดียว เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลดับ

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสาธารณสุขของอินเดีย รายงานการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรายหนึ่งในรัฐอุตตรประเทศทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากเขาได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปแล้ว 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี หน่วยงานชี้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตดูเหมือนว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน

รายงานระบุว่า มหิปาล สิงห์  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล วัย 46 ปี เสียชีวิตหลังมีอาการแน่นหน้าอก และหายใจไม่ออก เมื่อช่วงเย็นวานนี้  (17 ม.ค.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในย่านโมราดาบัดของรัฐอุตตรประเทศ

get 2021 01 18T171002.637

“เขาได้รับวัคซีนเมื่อช่วงเที่ยงวันเสาร์ (16 ม.ค.) ก่อนจะรู้สึกหายใจไม่ออก และมีอาการแน่นหน้าอกเมื่อวานนี้” เอ็ม ซี การ์ก หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของโมราดาบัด กล่าว และว่า รายงานการชันสูตรศพพบว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากภาวะช็อก จากโรคหัวใจ (cardiogenic shock) ขนาดหัวใจของเขาขยายใหญ่ขึ้น และมีน้ำหนักราว 500 กรัม เทียบกับคนปกติที่มีน้ำหนักหัวใจเพียง 200 กรัม

ด้าน ครอบครัวของสิงห์ กล่าวว่า สิงห์รู้สึกไม่สบายตั้งแต่ก่อนรับวัคซีนแล้ว

“พ่อของผมออกจากศูนย์ฉีดวัคซีนราว 13.30 น. ผมพาเขากลับบ้าน ก่อนที่เขาจะหายใจไม่ออกและไอ เขามีอาการปอดบวมเล็กน้อย เป็นไข้หวัดและไอทั่วๆ ไป แต่อาการเริ่มแย่ลงหลังกลับถึงบ้าน” วิชาล ลูกชายของผู้เสียชีวิตเผย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานการตรวจพบอาการข้างเคียงหลังได้รับวัคซีน (AEFIs) ในประชาชนรวม 447 ราย ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้ จำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 3 ราย

“ในกลุ่มผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล มีหนึ่งรายที่ได้ออกจากโรงพยาบาลนอร์ทเทิร์น เรลเวย์ (Northern Railway Hospital) ในเดลีภายใน 24 ชั่วโมง และหนึ่งรายถูกปล่อยตัวออกจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์อินเดีย (AIIMS) ในเดลี ส่วนอีกรายยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการและตรวจสอบในสถาบันเดียวกันนี้ในเมืองฤษีเกศ”

โดยอาการไม่พึงประสงค์ที่ได้รับรายงานส่วนใหญ่เป็นอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย อาทิ มีไข้ ปวดศีรษะ และคลื่นไส้

โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เริ่มขึ้นในอินเดียเมื่อวันเสาร์ (16 ม.ค.) โดยมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วรวม 224,301 คน เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (17 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันที่มีประชาชนเข้ารับวัคซีน 17,072 คน

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo