COVID-19

‘เยอรมนี’ จ่อล็อกดาวน์ถึงสิ้น เม.ย. ผวา ‘โควิดกลายพันธุ์’ ระบาด

 

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี “แองเกลา แมร์เคิล” ลั่น จำเป็นต้องใช้มาตรการสกัดโควิดอย่างเข้มงวด อาจขยายเวลาล็อกดาวน์ จนถึงฤดูใบไม้ผลิ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ผวา “โควิดกลายพันธุ์” ทำสถานการณ์รุนแรงขึ้น 

หนังสือพิมพ์บิลด์ ของเยอรมนี รายงานว่า นางแมร์เคิล ได้กล่าวต่อสมาชิกพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนแห่งเยอรมนี ของเธอว่า เธอกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดปัญหาอย่างมากในสหราชอาณาจักร

shutterstock 1826301635

นางแมร์เคิล ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า หากปล่อยปละละเลย จะต้องทำให้เกิดการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างยืดเยื้อ

“ถ้าหากเราไม่ทำอะไร เพื่อจัดการกับไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ เมื่อถึงเทศกาลอีสเตอร์ เราจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า”

“เราจำเป็นต้องดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดอีก 8-10 สัปดาห์”

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าว ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า นางแมร์เคิล ไม่ได้บอกอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาในการดำเนินมาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และเธอก็ไม่ได้กล่าวเตือนถึงจำนวนผู้ติดเชื้อในเยอรมนี ที่เพิ่มขึ้น 10 เท่า ตามที่มีรายงานข่าวออกมาแต่อย่างใด

“แมร์เคิลบอกว่า เวลาอีก 8-10 สัปดาห์ข้างหน้าที่ จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างมาก ถ้าหากไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ ระบาดเข้ามาในเยอรมนี ” แหล่งข่าวรายหนึ่ง ระบุ และว่า เรื่องผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่านั้น ผู้นำเยอรมนี หมายถึง การติดเชื้อที่เกิดขึ้นในไอร์แลนด์ เพราะการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์

ทางด้านนายเจนส์ สปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เยอรมนียังผ่อนปรนมาตรการทั้งหมด ที่มุ่งสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ พร้อมเน้นย้ำถึงความจำเป็น ที่จะต้องลดการติดต่อ เพื่อป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ซึ่งหมายความว่าเยอรมนีจะขยายเวลาล็อกดาวน์ต่อไปจากเดิมที่จะสิ้นสุดลงสิ้นเดือนนี้

“เรื่องหนึ่งที่ชัดเจนอยู่แล้วคือ เราจะไม่สามารถผ่อนปรนมาตรการทั้งหมดในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ได้ โดยอาจต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือน เพื่อรอให้การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แสดงผลออกมา”

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเยอรมนีมีกำหนดพบปะกันในวันนี้ (13 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่ออนุมัติมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นกับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ  โดยกฎใหม่นี้จะกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ ที่มีผู้ติดเชื้อโควิดเป็นจำนวนมาก หรือพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนี ในการควบคุมโรคติดเชื้อ เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 19,600 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1,060 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 42,637 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo