COVID-19

มีผลพรุ่งนี้! ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน ‘โตเกียว’ เจอติดโควิดพุ่งทุบสถิติ

ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงโตเกียว และอีก 3 จังหวัดโดยรอบ มีผลในวันพรุ่งนี้  ยกระดับความเข้มงวด รับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเมืองหลวงของประเทศ พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งเกิน 2,000 คน สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เรื่องการให้กรุงโตเกียว อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และยกระดับความเข้มงวดเพื่อรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังพุ่งสูงขึ้น หลังในวันนี้ (7 ม.ค.) กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 2,000 คน ซึ่งเป็นสถิติรายวันสูงสุดเท่าที่เคยมีมา และเพิ่มจากเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 400 คน

shutterstock 1716140776

มาตรการส่วนใหญ่จะเน้นร้านอาหารและบาร์ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคภายในชุมชน เนื่องจากสถานที่ประเภทดังกล่าว มักมีประชาชนรวมตัวเป็นจำนวนมาก และมีความแออัดสูง

ภาวะฉุกเฉินนี้ จะคุมเข้มในเขตกรุงโตเกียว และจังหวัดโดยรอบ คือ คานางาวะ ชิบะ และไซตามะ โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) ไปจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ครอบคลุมถึง

  • ขอความร่วมมือ ร้านอาหาร และบาร์กินดื่ม หยุดเสิร์ฟแอลกอฮอล์ ภายในเวลา 19.00 น. และปิดร้านภายในเวลา 20.00 น.
  • ขอความร่วมมือ ฟิตเนส ห้างสรรพสินค้า และสถานที่เพื่อความบันเทิงต่างๆ (เช่น โรงภาพยนตร์ สวนสนุก) ให้ปิดเวลา 20.00 น.
  • ขอความร่วมมือไม่ออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น หลังเวลา 20.00 น.
  • ขอความร่วมมือบริษัท ให้พนักงานทำงานจากบ้าน หรือกำหนดกะเข้างานให้สั้นลง โดยมีเป้าหมายลดจำนวนพนักงานในออฟฟิศลง 70%
  • การจัดงานขนาดใหญ่จะถูกจำกัด ให้มีผู้ร่วมงานไม่เกิน 5,000 คน หรือไม่เกิน 50% ของจำนวนคนที่รับได้ ในสถานที่จัดนั้น ๆ แล้วแต่ว่าจำนวนใดจะถึงก่อน

อย่างไรก็ดีโรงเรียนจะยังเปิดตามปกติ ไม่เหมือนกับช่วงการระบาดรอบแรกเมื่อปีที่แล้ว ที่มีการปิดโรงเรียนในญี่ปุ่น

กระนั้นก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ยังกังวลว่า แผนการดังกล่าวของรัฐบาลอาจไม่เพียงพอต่อการควบคุมการแพร่ระบาด เนื่องจากขณะนี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มสูงขึ้นทั่วประเทศ รวมถึง นครโอซากาที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ เมื่อวานนี้ 560 คน และ ฮอกไกโด ก็มีผู้ติดเชื้อทะลุ 100 คนเป็นครั้งแรกในรอบสัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo