COVID-19

คาด ‘เศรษฐกิจโลก’ ขยายตัว 4% เงื่อนไขวัคซีนโควิด-19 พร้อมใช้วงกว้าง

ธนาคารโลกคาด “เศรษฐกิจโลก” ปีนี้ขยายตัว 4% หากวัคซีนโควิด-19 พร้อมใช้ในวงกว้าง แต่ถ้าล่าช้า การเติบโตอาจลดเหลือ 1.6%

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (GEP) ฉบับล่าสุด จาก กลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group) ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเติบโต 4% ในปี 2564 โดยอ้างอิงสมมติฐานว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมใช้งานเป็นวงกว้างตลอดปีนี้

วัคซีนโควิด-19 เศรษฐกิจโลก

“เศรษฐกิจโลกดูเหมือนว่าจะเติบโตจากภาวะถดถอยครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งและเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป” เดวิด มัลพาสส์ ประธานกลุ่มธนาคารโลกกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์

รายงานระบุว่าแม้เศรษฐกิจโลกจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังหดตัวลง 4.3% ในปี 2563 แต่การระบาดใหญ่ส่งผลให้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมหาศาล ประชาชนนับล้านตกอยู่ในภาวะยากจน ตลอดจนอาจกดดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจและรายได้เป็นเวลานาน พร้อมเสริมว่านโยบายระยะสั้นที่สำคัญที่สุดคือการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสร้างความเชื่อมั่นว่าวัคซีนจะถูกนำมาใช้งานอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง

ขณะเดียวกันมัลพาสส์ยังเน้นย้ำความสำคัญของการลงทุนว่า การลงทุนจำเป็นต้องรองรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป และนั่นจะเป็นตัวแปรสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งของการฟื้นฟูและความสามารถในการลดทอนความเหลื่อมล้ำ

วัคซีน25 1 1

ด้านไอฮาน โคส รักษาการรองประธานสถาบันการเงินและการเติบโตอย่างเท่าเทียม (EFI) ของกลุ่มธนาคารโลก เผยว่าข้อสมมติฐานเบื้องต้นสำหรับการเติบโตในปี 2564 คือ “เราจะมีวัคซีนใช้งานอย่างกว้างขวาง” ในประเทศพัฒนาแล้ว รวมถึงประเทศตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญ และประเทศกำลังพัฒนา ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

อย่างไรก็ดี รายงานชี้ว่าการคาดการณ์ระยะสั้นยังคงมีความ “ไม่แน่นอนสูง” และการเติบโตอาจแตกต่างจากที่คาดการณ์ไว้ หากการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นและการใช้งานวัคซีนล่าช้า ซึ่งอาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลดลงเหลืออยู่ที่ 1.6% ในปี 2564

แต่หากการควบคุมการระบาดใหญ่ประสบความสำเร็จและกระบวนการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็ว การเติบโตของเศรษฐกิจโลกอาจเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 5%

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo