COVID-19

‘อังกฤษ’ สั่ง ‘ล็อกดาวน์’ ทั่วประเทศ รับมือ ‘โควิด’ ระบาดหนัก

“บอริส จอห์นสัน” ประกาศล็อกดาวน์อังกฤษ ทั้งประเทศ ห้ามออกนอกบ้าน ยกเว้นด้วยเหตุผลที่ได้รับอนุญาตจากทางการ เตือน ช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะเป็นช่วงเวลาลำบากสุดเท่าที่เคยมีมา ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงวานนี้ (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จะดำเนินมาตรการ “ล็อกดาวน์” ทั่วประเทศ เพื่อรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  พร้อมแสดงความหวังว่า การยกระดับมาตรการควบคุมครั้งนี้ จะสามารถจำกัดการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น

1000

นายจอห์นสัน ระบุว่า ประชาชนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่นี้ โดยทันที ก่อนที่จะมีการประกาศใช้เป็นกฎหมาย ในช่วงเช้าวันพุธ (6 ม.ค.) ซึ่งมาตรการใหม่ทั้งหมดนี้ จะดำเนินไปอย่างน้อยจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์

ภายใต้มาตรการดังกล่าว ชาวอังกฤษจะออกจากบ้านพัก ได้ด้วยเหตุจำเป็นเท่านั้น เช่น ซื้ออาหาร พบเเพทย์ หรือทำงาน สำหรับกลุ่มที่ไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ 

ส่วนสถาบันการศึกษาทั้งหมด จะปิดทำการเรียนการสอน โดยให้หันไปเรียนในระบบออนไลน์แทน  ร้านอาหารสามารถให้บริการแบบซื้อกลับ หรือจัดส่งได้ต่อไป แต่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขณะที่ลีกกีฬาสมัครเล่นต่างๆ ก็จะต้องยุติลง แต่ลีกกีฬาอาชีพ อย่าง ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก สามารถแข่งขันได้ต่อไป โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (5 ม.ค.)

ข้อมูลของ Worldometers แสดงให้เห็นว่า นับถึงเมื่อวานนี้ สหราชอาณาจักร มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 2,713,563 ราย มากสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีผู้ป่วยรายใหม่วันเดียวเพิ่มขึ้นถึง 58,784 ราย มากกว่า อินเดีย บราซิล และรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2,3 และ 4 ของโลก

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษ ยังเสนอให้ยกระดับการเตือนภัยการระบาดสู่ขั้นที่ 5 หรือ Tier 5  สะท้อนให้เห็นว่า หากไม่มีการดำเนินการตามคำแนะนำนี้ การให้บริการการแพทย์ของประเทศ ภายใต้หน่วยงาน National Health Service จะไม่มีศักยภาพ รับมือกับงานดูเเลประชาชนอย่างพอเพียง ภายใน 21 วัน

การเคลื่อนไหวล่าสุดของอังกฤษในครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ สกอตแลนด์ ได้ออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย และ เวลส์ สั่งปิดสถานศึกษาเกือบทั้งหมด จนถึงวันที่ 18 มกราคมนี้ เช่นเดียวกับ โรงเรียนต่างๆ ใน ไอร์แลนด์เหนือ ที่ขยายระยะเวลาการเรียนออนไลน์ออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo