COVID-19

พบหญิงอเมริกัน แพ้ ‘วัคซีนโควิด-19’ รายแรกของประเทศ

 

สหรัฐพบผู้ได้รับวัคซีนในรัฐอะแลสกา เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง หลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ล่าสุด อาการดีขึ้นแล้ว

หญิงชาวอเมริกันที่มีอาการแพ้วัคซีนต้านโควิด-19 รายนี้ เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของรัฐอะแลสกา ที่เพิ่งรับวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่น

shutterstock 1767084407 1

เธอได้แสดงอาการแพ้เพียงแค่ไม่กี่นาที หลังจากที่ได้รับวัคซีนเข้าไป ซึ่งอาการแพ้ที่พบ มีความคล้ายคลึงกับอาการแพ้ของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ 2 คนของอังกฤษที่ได้รับวัคซีนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน จนทางการอังกฤษต้องออกประกาศเตือนให้ผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย ทั้งแพ้ยา และแพ้อาหาร อย่าเพิ่งรับวัคซีนจากค่ายไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเคสของหญิงอเมริกันรายล่าสุด พบว่า เธอไม่เคยมีประวัติการแพ้ยา หรืออาหารมาก่อน แต่หลังจากที่แพทย์ได้ให้ยารักษาอาการแพ้ เอพิเนฟรีนกับเธอ คนไข้ก็มีอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังคงต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อเฝ้ารอดูอาการอย่างแน่ชัดก่อน

ทางด้านสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ หรือ FDA ระบุว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่มีอาการแพ้ น่าจะปลอดภัยในการรับวัคซีนนี้ ยกเว้นกลุ่มที่เคยมีอาการแพ้วัคซีนรุนแรง หรือส่วนประกอบบางอย่างของวัคซีน ที่ควรจะหลีกเลี่ยงการรับวัคซีนตัวนี้ไปก่อน

การแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ในสหรัฐเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ธ.ค.) โดยเบื้องต้นจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมทั้งผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราซึ่งมีความเสี่ยงสูง ก่อนจะกระจายวัคซีนไปยังประชาชนกลุ่มต่างๆ ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo