COVID-19

อนุมัติแล้ว! สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด ‘ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค’

สหรัฐอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ “ไฟเซอร์” และ “ไบโอเอ็นเทค” ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา  ซึ่งเป็นการเปิดทางให้มีการใช้งานทั่วประเทศในทันที ขณะ “ทรัมป์” ประกาศ เริ่มต้นฉีดวัคซีนโดสแรก ในอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

เดนีส ฮินตัล หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ ของสำนักงานอาหารและยา หรือ เอฟดีเอ ของสหรัฐ กล่าวว่า เธออนุมัติให้มีการใช้เป็นการฉุกเฉิน สำหรับวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ในการป้องกันโควิด-19

shutterstock 1850727400

ทางด้านประธานาธิบดีทรัมป์ เผยแพร่คลิปวิดีโอของเขาทางทวิตเตอร์ส่วนตัว กล่าวแสดงความยินดีในเรื่องนี้ พร้อมระบุว่า จะมีการฉีดวัคซีนโดสแรกให้กับประชาชนภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้

นายทรัมป์ กล่าวด้วยว่า ทางการสหรัฐได้ร่วมมือกับบริษัทให้บริการขนส่งอย่างเฟดเอ็กซ์ และ ยูพีเอส ในการจัดส่งวัคซีน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการจัดส่งวัคซีนไปยังทุกรัฐ และทุกเขตของสหรัฐแล้ว โดยผู้ว่าการของรัฐแต่ละแห่งจะเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะฉีดวัคซีนให้กับบุคคลใดเป็นกลุ่มแรก

เขาบอกด้วยว่า มีความภาคภูมิใจที่จะกล่าวว่า วัคซีนนี้จะฉีดให้ฟรีให้กับชาวอเมริกันทุกๆ คน

ทั้งนี้ สหรัฐถือเป็นประเทศที่ 6 ของโลกในการอนุมัติการใช้วัคซีนนี้ หลังจากอังกฤษ บาห์เรน แคนาดา ซาอุดีอาระเบีย และเม็กซิโก ให้ความเห็นชอบไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยวัคซีนของไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสได้ถึง 95%

อย่างไรก็ตาม การอนุมัติครั้งนี้ ระบุว่า “ใช้งานในกรณีฉุกเฉิน”  เฉพาะผู้ใหญ่ และผู้มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป

ทั้งยังเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่า นพ.สตีเฟน ฮาห์น เลขาธิการคณะกรรมการเอฟดีเอ ต้องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ตอ่ไปอีกระยะหนึ่ง หลังมีรายงานการเกิดผลข้างเคียง กับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ และคำแนะนำสำหรับหญิงมีครรภ์ยังคลุมเครือ แต่ทำเนียบขาว “ขีดเส้นตาย” ให้นพ.ฮาห์นต้องลงนามภายในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น มิเช่นนั้นต้องพ้นจากตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo